Triều Tiên phóng tên lửa: Nhật Bản, Hàn Quốc tìm kiếm biện pháp đối phó

07:52' - 29/05/2017
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ không nhân nhượng với các hành động khiêu khích của Triều Tiên, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA

Ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra sáng cùng ngày của Triều Tiên và cam kết phối hợp hành động với các quốc gia khác nhằm ngăn Bình Nhưỡng tái diễn hành động khiêu khích này.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Abe nêu rõ tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) vừa qua, giải quyết vấn đề Triều Tiên vẫn được xem là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế.

Ông tuyên bố sẽ không nhân nhượng với các hành động khiêu khích của Triều Tiên, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Abe bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với quốc tế, trong đó có Mỹ và Hàn Quốc nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng hành động phóng tên lửa của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên tiến hành các hoạt động như vậy.

Theo Chính phủ Nhật Bản, sáng sớm 29/5, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo được cho là đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Nhật Bản. Hiện chưa có thông tin gì về thiệt hại đối với tàu, thuyền tại khu vực.

Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng.

Ông Suga cho biết tại cuộc họp này, Thủ tướng Abe đã yêu cầu thu thập thông tin về vụ phóng, cũng như các bước nhằm đảm bảo an toàn của máy bay và tàu thuyền, đồng thời duy trì báo động trước các diễn biến bất ngờ.

Trước đó, Mỹ cũng đã xác nhận thông tin về vụ phóng. Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ việc.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ cho biết đã theo dõi tên lửa tầm ngắn được phóng đi từ vị trí gần sân bay Wonsan, thuộc tỉnh Gangwon của Triều Tiên trong 6 phút cho đến khi tên lửa rơi xuống Biển Nhật Bản.

PACOM khẳng định tên lửa này không được xem là mối đe dọa đối với Bắc Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những hành động của Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho rằng tên lửa được Triều Tiên phóng đi là loại Scud, đã bay được 450 km với độ cao tối đa là 560 km.

Seoul cho rằng đây là tên lửa Scud tầm ngắn hoặc tên lửa Scud-ER tầm trung có khả năng tấn công phía Tây Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục