Triều Tiên phóng tên lửa: TTK LHQ sẵn sàng cùng các bên giảm căng thẳng

11:02' - 29/11/2017
BNEWS Ngày 29/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên trước đó, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt "các hành động gây bất ổn".
Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một tuyên bố đưa ra tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ, TTK Guterres nhấn mạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động rõ ràng cho thấy nước này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, thể hiện thái độ phớt lờ của Bình Nhưỡng đối với quan điểm chung của cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, TTK Guterres khẳng định sẵn sàng làm việc với các bên nhằm tìm hướng giải quyết, xoa dịu căng thẳng.

Trước diễn biến mới nhất tại Bán đảo Triều Tiên này, HĐBA LHQ cùng ngày thông báo sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn. Cơ quan quyền lực nhất LHQ này cũng kêu gọi Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Bắc Á này.

Cùng với phản ứng mạnh mẽ của các nước trên thế giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ gia tăng áp lực đối với Triều Tiên, đồng thời phản đối mạnh mẽ hành động này.

Theo ông, vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành vi "bạo lực" và "không thể tha thứ". Trước đó, ngay sau vụ phóng, Thủ tướng Abe đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết họ nhận định Triều Tiên đã phóng loại tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-14.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tên lửa của Bình Nhưỡng đã đạt tầm cao hơn 4.000km và bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

>>>Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo chưa xác định từ tỉnh Nam Pyongan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục