Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu gỡ bỏ loa phóng thanh tại khu vực biên giới

13:10' - 01/05/2018
BNEWS Giới chức Quốc phòng Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền dọc đường biên giới với Triều Tiên vào chiều 1/5.
 Binh sĩ Hàn Quốc tháo dỡ loa phóng thanh từng được sử dụng trong việc tuyên truyền chống Triều Tiên tại khu vực biên giới giữa hai nước. EPA/ TTXVN

Hãng tin Yonhap cùng ngày dẫn một nguồn tin quốc phòng đã tiết lộ thông tin nói trên, đồng thời cho biết Triều Tiên dường như đã bắt đầu dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tại khu vực biên giới vào sáng cùng ngày. Hiện Triều Tiên chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận: "Chúng tôi trong ngày hôm nay sẽ dỡ bỏ các thiết bị loa phóng thanh tại khu vực biên giới". Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch cho phép các phương tiện truyền thông tiếp cận hiện trường diễn ra hoạt động này tại khu vực biên giới ở Paju, tỉnh Gyeonggi.

Hàn Quốc bắt đầu sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền thông tin chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới vào năm 1963 với 40 trạm loa phát, tuy nhiên, tại thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 27/4 vừa qua, Hàn Quốc đã tạm ngừng hoạt động hệ thống loa phóng thanh này.

Tại cuộc gặp nói trên, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí chấm dứt mọi hành động thù địch và gỡ bỏ mọi phương tiện, bao gồm hoạt động tuyên truyền thông tin thông qua loa phát thanh và phát tờ rơi tại các khu vực dọc đường phân định ranh giới quân sự.

Đây là một phần trong các biện pháp đã được hai bên thống nhất nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và biến khu Phi quân sự (DMZ) trở thành khu vực hòa bình thực sự.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã yêu cầu các tổ chức dân sự phối hợp cơ quan chức năng trong quá trình triển khai thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vừa qua.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30/4 cho biết, quyền phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về vấn đề Triều Tiên Mark Lambert đang ở Hàn Quốc để thảo luận về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra hôm 27/4 vừa qua.

Theo Vụ Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong thời gian ở Seoul từ ngày 30/4 đến ngày 2/5, ông Lambert sẽ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc, cũng như phối hợp chặt chẽ về chính sách Triều Tiên và chiến dịch gây sức ép tối đa. Bên cạnh đó, ông Lambert cũng sẽ thảo luận về quan hệ liên minh và các vấn đề song phương khác.

Chuyến thăm Seoul của nhà ngoại giao Mỹ nói trên diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới. Hiện Seoul và Washington đã và đang phối hợp chặt chẽ để đưa Triều Tiên tiến tới từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân thông qua một loạt hội nghị thượng đỉnh./.

>>> Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên vào mùa Hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục