Trở ngại trong thương vụ Ấn Độ mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

05:12' - 29/01/2016
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Pháp và Ấn Độ đã ký một bản ghi nhớ về thương vụ 36 máy bay chiến đấu Rafale.

Tuy nhiên, thỏa thuận chính trị này không hề đảm bảo cho thương vụ mua máy bay chiến đấu Rafale vốn đang gặp nhiều trở ngại về tài chính.

Theo bài báo, do không thể tiến tới một hợp đồng cụ thể, ngày 25/1, Tổng thống Pháp Hollande đã ký với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi một bản ghi nhớ về việc bán 36 máy bay chiến đấu Rafale cho Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi. Ảnh: Reuters.

Sau lễ ký, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tìm các giải pháp cho vấn đề tài chính một cách sớm nhất có thể”. Về phần mình, Tổng thống Pháp muốn tin rằng “các vấn đề tài chính sẽ được giải quyết trong những ngày tới”.

“Các cuộc thảo luận vẫn đang tiến triển”, Tổng thống Pháp nói khi vừa đặt chân tới sân bay quân sự của thành phố Chandigard, thủ phủ bang Punjab, đồng thời nhấn mạnh: “Hợp đồng sẽ đến sau khi có Thỏa thuận liên chính phủ, nói cách khác Thỏa thuận liên chính phủ sẽ cho phép ký kết thỏa thuận thương mại”.

Trên thực tế, không có gì đảm bảo cho việc bản ghi nhớ sẽ dẫn đến một thương vụ thành công.

Trước đây, vào năm 2007, một thỏa thuận tương tự đã từng được ký kết giữa Ấn Độ và Nga trong việc hợp tác để sản xuất máy bay chiến đấu, bản thỏa thuận đó chưa bao giờ được thực hiện.

Chuyên gia Ấn Độ về vấn đề quốc phòng Ajai Shukla nói: “Có thể đàm phán thỏa thuận liên chính phủ đồng thời với thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận thương mại không hề kìm hãm các cuộc đàm phán”.

Chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Ảnh: Reuters.

Theo chuyên gia này, khó khăn của các cuộc thảo luận là vấn đề giá cả. Vào tháng 4/2015, Ấn Độ đã hủy bỏ kế hoạch mua 126 máy bay chiến đấu, nhưng vẫn chủ trương mua các máy bay Rafale của hãng Dassault để tránh các chi phí phát sinh liên quan đến việc lắp ráp tại Ấn Độ hoặc việc đào tạo các kỹ thuật viên.

Theo nhật báo Hindustan Times, Ấn Độ có thể sẽ yêu cầu giảm giá khoảng từ 10-20% còn Dassault có thể đề nghị mức giá 11,6 tỷ euro trọn gói.

Theo tờ nhật báo Ấn Độ, hãng sản xuất máy bay phải đưa ra mức giá thấp hơn bên cạnh đó còn phải tôn trọng các nghĩa vụ đối với Ấn Độ như tái đầu tư 50% lợi nhuận thu được từ hợp đồng bán máy bay Rafale vào việc sản xuất một số thiết bị tại Ấn Độ.

Đây là một yêu cầu tế nhị và phức tạp đi kèm hợp đồng quan trọng này bởi nền công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ đang ở giai đoạn phôi thai.

Hiện tại, Ấn Độ đang tìm mọi cách tiết kiệm để đầu tư vào việc tự sản xuất máy bay chiến đấu.

Tháng 5/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar tuyên bố: “Bằng cách mua 36 chiếc Rafale với giá thấp hơn mức giá khi gọi thầu để mua 126 máy bay, chúng tôi tiết kiệm được số tiền mua 90 máy bay. Chúng tôi sẽ sử dụng số tiền này để mua các máy bay tiêm kích hạng nhẹ Tejas LCA do chính Ấn Độ sản xuất”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - người đã phát động chương trình “Sản xuất tại Ấn Độ” rất quan tâm đến việc nội địa hóa nền sản xuất công nghiệp nước nhà.

Hiện tại, Ấn Độ nhập khẩu gần 70% các thiết bị quân sự và trở thành một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục