Trồng lúa theo mô hình cánh đồng lớn đạt lợi nhuận cao

11:59' - 24/03/2018
BNEWS Vụ lúa Đông Xuân 2016-2017, nông dân tỉnh Trà Vinh rất phấn khởi do năng suất đạt khá và giá lúa ở mức cao, tăng từ 800-1.000 đồng/kg so với vụ trước.
Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, nhờ sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, tham gia hợp tác xã được cung cấp dịch vụ đầu vào giúp giảm giá thành và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giá cao khiến lợi nhuận đạt từ 35-40 triệu đồng/ha, tăng khoảng 5 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Bà Nguyễn Mai Quế Châu, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Cần, huyện Tiểu Cần cho biết, qua khảo sát, nông dân tham gia cánh đồng lớn, năng suất bình quân cao hơn 0,5 tấn/ha, chất lượng lúa trong mô hình cũng tốt hơn nên được thương lái mua giá cao hơn từ 100-150 đồng/kg so với ngoài mô hình.

Ngoài ra, nông dân tham gia hợp tác xã còn được cung cấp vật tư đầu vào chất lượng, giá rẻ nên giảm được chi phí sản xuất. Đến thời kỳ thu hoạch, hợp tác xã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm thị trường tốt nhất cho lúa hàng hoá của thành viên.

Theo bà Nguyễn Mai Quế Châu, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Cần lúc mới thành lập cuối năm 2015 chỉ có 11 thành viên sản xuất trên tổng diện tích 10 ha. Tuy nhiên, do thấy được hiệu quả kinh tế cao nên đến nay hợp tác xã đã thu hút được 128 nông dân tham gia, sản xuất trên tổng diện tích 155 ha theo mô hình cánh đồng lớn.

Mặc dù các diện tích lúa này sắp đến thời điểm thu hoạch và đã được doanh nghiệp ở Tiền Giang và Long An đã đặt mua với giá 5.800 đồng/kg nhưng hợp tác xã vẫn đang thương thảo với các doanh nghiệp để tìm giá tốt nhất giúp thành viên đạt lợi nhuận cao hơn.

Vụ Đông Xuân năm 2017-2018, tỉnh Trà Vinh gieo trồng hơn 66.300 ha, vượt hơn 22% so với kế hoạch; trong đó, có 13 mô hình cánh đồng lớn trên tổng diện tích 3.450 ha. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 20.000 ha và khoảng 150 ha lúa thuộc cánh đồng lớn. Năng suất bình quân trong cánh đồng lớn đạt hơn 7 tấn/ha, cao hơn 1 tấn/ha so với ngoài mô hình.

Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến khích nông dân sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, tham gia hợp tác xã để xây dựng vùng sản xuất lúa chất lượng tập trung, giảm giá thành, tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tiêu thụ và dễ tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước về khoa học kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư...

Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang xây dựng và phát triển cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa tại 17 xã của 5 huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, Châu Thành và Trà Cú. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 đạt quy mô 10.000 ha sản xuất lúa theo mô hình này./.

>>> Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu xây dựng 5.500 ha cánh đồng mẫu lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục