THỜI SỰ

Trong tháng 10 lắp xong 28 trạm thu phí không dừng trên toàn quốc

Facebook Share

BNEWS.VNTổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về các biện pháp kiểm soát, giám sát thu phí, chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí BOT.

Trạm thu phí BOT Tasco trong ngày đưa vào thử nghiệm công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn-TTXVN

Theo nội dung vại văn bản này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng (Công ty Cổ phần VETC) đã triển khai các thủ tục lựa chọn các nhà thầu tư vấn, nhà thầu công nghệ thông tin, lắp đặt thiết bị.

Đến thời điểm này đã triển khai khảo sát thiết kế 24/28 trạm, còn 4 chưa khảo sát do chưa có mặt bằng. Hiện hồ sơ thiết kế thi công đang trình cơ quan chuyên môn xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định.

Đến nay, dự án này đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại 5 trạm: Quảng Đông (Quảng Bình), Toàn Mỹ (Đắk Nông), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Đắk Đoa (Gia Lai), Chư Pưh (Gia Lai); Đã hoàn thành lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại 2 trạm: Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn lại 17 trạm đang chờ chấp thuận của các nhà đầu tư BOT để tiếp nhận bàn giao mặt bằng, trong đó có 7/28 trạm nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần CadPro và Công ty Thiên An để lắp đặt và 4/28 trạm chưa xây dựng trạm thu phí. Nhà đầu tư dự kiến tháng 8 lắp đặt 5 trạm, tháng 9 lắp đặt 7 trạm và tháng 10 lắp đặt 9 trạm còn lại.

Hiện nhà đầu tư đang phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai phát hành và dán được hơn 10.000 thẻ E-tag. Dự kiến đến cuối 2016 dán được 500.000 thẻ.

Trước đó, ngày 14/8 vừa qua, hai trạm thu phí BOT trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) đều do nhà đầu tư Đức Long Gia Lai quản lý chính thức đưa vào hoạt động.

Trong ngày đầu tiên mở làn, Công ty Cổ phần VETC đã ghi nhận trên 220 phương tiện kích hoạt dịch vụ thành công, trên 112 lượt xe có sử dụng dịch vụ đi qua trạm Đức Long 1, 2 và đạt 100% phương tiện đi qua thông suốt.

Thời gian đầu, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho chủ phương tiện, VETC tổ chức nhân viên điều phối và hướng dẫn chủ phương tiện đi qua trạm thu phí cả ngày lẫn đêm.

Đại diện Công ty Cổ phần VETC cho biết, với trạm Đức Long 1 và 2, VETC triển khai dịch vụ tại 2 làn mỗi trạm với hình thức thu phí hỗn hợp.

Thời gian tới, khi mật độ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC tăng lên, các trạm thu phí sẽ triển khai làn ETC riêng và MTC (công nghệ thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch) riêng.

Mục tiêu trong năm 2016, Công ty Cổ phần VETC sẽ thực hiện triển khai dịch vụ thu phí tự động đường bộ tại 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên).

Theo lộ trình mà Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra đến cuối năm 2018 các trạm thu phí trên toàn quốc phải có làn thu phí không dừng và hết năm 2020 sẽ bỏ thanh chắn (barie) tại các trạm thu phí./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.