Trong tháng 8 có 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền

08:28' - 02/08/2016
BNEWS Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Trong tháng 8 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Trong tháng 8 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tháng 8 tiếp tục là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ, khu vực sẽ chịu sự tác động chủ yếu của dải hội tụ nhiệt đới, hoặc các nhiễu động từ phía Đông di chuyển vào gây ra các đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và có thể mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra có khả năng xảy ra từ 1 - 2 đợt nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Trung du và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Khu vực vùng núi phía bắc đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và trượt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Gió mùa Tây Nam trong tháng 8 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình, ngoại trừ khu vực Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình.

Trong tháng trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Diễn biến thời tiết trong tháng 8 cụ thể như sau: Tuần 1-2 (1-14/8) nhiệt độ trung bình ở phía Bắc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN); lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN; Trung Bộ ở mức thấp hơn TBNN; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn so với TBNN.

Nắng nóng trong tuần đầu của tháng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở trung du, Đồng bằng Bắc Bộ.

Tuần 3-4 (15-31/8) nhiệt độ phổ biến cao hơn TBNN; lượng mưa phổ biến thấp hơn so với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở mức cao hơn TBNN.

Nắng nóng có khả năng xuất hiện cục bộ ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm hơn so với nửa đầu tháng.

Bắc Bộ và Trung Bộ nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị TBNN từ 0,3 đến 0,8 độ C.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10% đến 25% so với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Trung và Nam Trung Bộ lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với TBNN cùng thời kỳ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tổng lượng mưa tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 15% đến 30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Riêng khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục