Trồng trọt gặp nhiều bất lợi

16:39' - 28/09/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, từ đầu năm đến nay, ngành trồng trọt gặp nhiều bất lợi do diễn biến thời tiết phức tạp.
Trồng trọt gặp nhiều bất lợi. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, giá vật tư phục vụ sản xuất không ổn định, có xu hướng tăng nên kết quả sản xuất của ngành nhìn chung thấp hơn so với cùng kỳ.

Cục Trồng trọt cho biết, tính đến trung tuần tháng 9, cả nước đã gieo cấy đạt hơn 1,5 triệu ha lúa mùa, bằng 87,7% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn diện tích lúa mùa tập trung ở các tỉnh miền Bắc với hơn 1,14 triệu ha diện tích gieo cấy, bằng 98,3% cùng kỳ; trong đó Đồng bằng sông Hồng đã cơ bản kết thúc gieo cấy, với diện tích đạt 548.000 ha, bằng 98% cùng kỳ.

Theo Cục Trồng trọt, nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do thời tiết nắng hạn, thiếu nước vào đầu vụ. Đến thời điểm gieo cấy lại chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão liên tiếp khiến một số diện tích lúa mùa bị ngập nặng, không thể phục hồi. Vì vậy, các địa phương đã chủ động chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, lúa mùa tại các địa phương phía Bắc đang trong giai đoạn trỗ bông, trà lúa sớm đang trong giai đoạn vào chắc và chín, diện tích đã cho thu hoạch đạt gần 102.000 ha.

Theo đánh giá sơ bộ, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và không bị ảnh hưởng của sâu bệnh thì năng suất lúa mùa miền Bắc ước đạt xấp xỉ cùng kỳ; sản lượng ước đạt 5,8 triệu tấn, giảm 36,6 nghìn tấn (-0,6%) so với vụ mùa 2015.

Tại các tỉnh miền Nam, tính đến trung tuần tháng 9 diện tích gieo cấy đạt hơn 363.000 ha, tiến độ gieo cấy chỉ bằng 65,6% so với cùng kỳ năm trước do một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh xuống giống Hè Thu chậm hơn cùng kỳ 1 tháng.

Nhiều diện tích lúa mùa bị ảnh hưởng bởi các cơn bão gần đây . Ảnh: TTXVN

Hiện các địa phương miền Nam đã thu hoạch đạt gần 1,6 triệu ha, bằng 91,3% cùng kỳ năm trước và chiếm 84% diện tích xuống giống; trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch được hơn 1,3 triệu ha, bằng 87,2% cùng kỳ và chiếm 81% diện tích đã gieo trồng. Năng suất ước tính bình quân trên diện tích thu hoạch đến thời điểm này của các tỉnh phía Nam đạt khoảng 55,5 tạ/ha.

Tính đến trung tuần tháng 9, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã xuống giống được hơn 673.000 ha lúa Thu Đông, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương đã chủ động mở rộng diện tích ở những vùng có đê bao.

Tỉnh đứng đầu về diện tích xuống giống là An Giang, đạt gần 175.000 ha, Đồng Tháp hơn 148.000 ha. Kết quả này phù hợp với chủ trương tăng diện tích Thu Đông của ngành nông nghiệp.

Ngoài ra, tình hình xuất khẩu lúa gạo thuận lợi đã khuyến khích bà con tích cực gieo trồng vụ Thu Đông. Đến nay, diện tích lúa Thu Đông đã thu hoạch đạt 187.000 ha, bằng 28% diện tích xuống giống. Ước tính năng suất lúa trên diện tích cho thu hoạch ước đạt 53,4tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha so cùng kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục