Trùm truyền thông Rupert Murdoch gợi ý về nhuận bút cho các thông tin chuẩn xác

09:42' - 23/01/2018
BNEWS Nếu Facebook muốn thừa nhận các nguồn thông tin (tòa soạn báo) uy tín thì nên trả nhuận bút cho các nguồn tin này, tương tự như mô hình được các công ty truyền hình cáp áp dụng.

Các nền tảng trực tuyến như Facebook nên trả tiền cho các tổ chức cung cấp thông tin "thứ thiệt" bằng cách áp dụng mô hình nhuận bút trong ngành công nghiệp truyền hình cáp, qua đó góp phần cải thiện độ tin cậy và ngăn chặn tình trạng thông tin giả mạo tràn ngập trên mạng Internet hiện nay.

Trong một tuyên bố ngày 22/1, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch của News Corp, sở hữu nhiều tờ báo tại Mỹ, Anh và Australia, cho rằng đây có thể là một cách để tăng uy tín cho các tin tức trên mạng xã hội và ủng hộ ngành báo chí.

Ông nhấn mạnh: "Facebook và Google đã truyền bá tin tức thông qua thuật toán có lợi cho các nền tảng này nhưng không đáng tin cậy". Theo ông, đã có nhiều cuộc thảo luận về các mô hình trả phí, song chưa có một đề xuất nào thừa nhận sự đầu tư và giá trị xã hội của một nền báo chí chuyên nghiệp.

Bình luận trên của ông trùm truyền thông Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg công bố kế hoạch tạo thêm chức năng giúp người dùng chấm điểm độ tin cậy của các nguồn thông tin xuất hiện trên tài khoản của mình. Ông Murdoch cho biết sẽ theo dõi diễn biến mới nhất trong chiến lược của Facebook.

Tuy nhiên, theo ông, sự thiếu minh bạch khiến các nhà xuất bản, chủ báo và người đọc... lo ngại có sự thiên vị chính trị trên các nền tảng truyền thông hùng mạnh này.

Ông chủ của News Corp và tập đoàn truyền thông giải trí 21st Century Fox cho rằng "đã đến lúc cần cân nhắc một hướng đi khác", theo đó nếu Facebook muốn thừa nhận các nguồn thông tin (tòa soạn báo) uy tín thì nên trả nhuận bút cho các nguồn tin này, tương tự như mô hình được các công ty truyền hình cáp áp dụng.

Ông trùm truyền thông 86 tuổi lập luận rằng việc trả khoản phí trên không tác động lớn đến lợi nhuận của Facebook nhưng sẽ mang lại một hiệu ứng tích trên diện rộng đối với các nhà sản xuất truyền thông và báo giới./.

>>> Tin tức giả mạo tràn ngập Facebook, Google, Twitter trong năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục