Trưng cầu ý dân tại Hungary về chính sách nhập cư đã thất bại

10:57' - 03/10/2016
BNEWS Ngày 2/10 cuộc trưng cầu ý dân tại Hungary về chính sách nhập cư của Chính phủ đã thất bại dù tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao.
Trưng cầu ý dân tại Hungary về chính sách nhập cư đã thất bại. Ảnh: Cbc

Kết quả cuộc trưng cầu cho thấy có tới 98,2% số phiếu ủng hộ Chính phủ Hungary và chống lại sự phân bổ người tị nạn trong Liên minh châu Âu (EU) do Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu được coi là thất bại bởi số người đi bỏ phiếu thấp, ở mức 45%.

Theo tờ Die Welt (Đức), trong số gần 8 triệu người Hungary có quyền đi bỏ phiếu thì chưa tới 3,8 triệu người tham gia. Theo luật định, tỷ lệ cử tri có mặt tại các hòm phiếu phải trên 50% thì cuộc trưng cầu ý dân mới được coi là hợp lệ.

Theo quyết định của EC, Hungary phải nhận 1.294 người tị nạn. Con số này quá ít nếu so với 400.000 người đã vào châu Âu qua lãnh thổ Hungary vào năm 2015. Nhưng đối với Thủ tướng Viktor Orban vấn đề không phải ít hay nhiều mà là ở sự áp đặt.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Budapest, Thủ tướng Orban nói: "Brussels không thể ép Hungary thực hiện vấn đề đó".

Cũng trong ngày 2/10 Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz đã chỉ trích cuộc trưng cầu ý dân ở Hungary.

Trả lời phỏng vấn của các tờ báo thuộc tập đoàn truyền thông Đức Funke-Mediengruppe, ông nhấn mạnh: "Theo thỏa thuận, Hungary chỉ phải nhận chưa tới 1.300 người tị nạn. Việc tổ chức trưng cầu ý dân về vấn đề này là trò chơi nguy hiểm bởi nó đặt nghi vấn về tính hợp pháp của luật pháp EU".

Ông cũng nêu vấn đề trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia nhận viện trợ của EU (trong đó có Hungary) nhưng lại từ chối thực hiện các cam kết giữa các nước thành viên EU. Tuy nhiên, ông Schulz không đồng tình với ý kiến trục xuất Hungary khỏi EU theo đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục