Trung Đông tăng mạnh nhập khẩu vũ khí nhỏ và nhẹ

14:12' - 07/06/2016
BNEWS Theo Liên hợp quốc, doanh thu từ bán vũ khí nhỏ và nhẹ cho các quốc gia Trung Đông trong vòng một năm đã tăng gần gấp đôi khi các cuộc xung đột vũ trang bùng phát mạnh tại khu vực.
Trung Đông tăng mạnh nhập khẩu vũ khí nhỏ và nhẹ. Ảnh: standardpostafrica.com

Báo cáo "Cập nhật thương mại năm 2016: Minh bạch và chuyển giao" thuộc chương trình nghiên cứu độc lập "Khảo sát vũ khí loại nhỏ" công bố ngày 6/6 cho thấy kim ngạch nhập khẩu vũ khí hạng nhỏ và nhẹ của các nước Trung Đông là 630 triệu USD trong năm 2013 - thời điểm cập nhật mới nhất của báo cáo, tăng mạnh so với mức 342 triệu USD của một năm trước đó.

Theo báo cáo, những nhà xuất khẩu vũ khí loại nhỏ lớn nhất thế giới - những nước có doanh số xuất khẩu các mặt hàng này từ 10 triệu USD/năm trở lên, đã chuyển giao cho Trung Đông lượng vũ khí, đạn dược trị giá khoảng 6 tỷ USD trong năm 2013, tăng 17% so với năm 2012.

Ông Nocolas Florquin, chuyên gia cao cấp tại dự án "Khảo sát vũ khí loại nhỏ", đánh giá mức độ gia tăng đơn đặt hàng vũ khí trùng với thời điểm các cuộc xung đột tại khu vực leo thang, với các điểm nóng như Syria, Iraq, Libya và Yemen.

Ông cũng cho biết, xảy ra tình trạng về "tái chuyển giao" vũ khí loại nhỏ không được sự cho phép từ nước nhập khẩu tới một số nước có xung đột. Đơn cử như các điều tra viên LHQ đã phát hiện đạn, súng ngắn ở Libya có liên quan đến các nước nhập khẩu khác ở khu vực, dù Libya thuộc diện bị cấm vận về buôn bán vũ khí.

"Có bằng chứng cho thấy thời gian qua, một số nước nhập khẩu có dính líu đến hoạt động chuyển giao vũ khí trái phép tới các vùng xung đột, hoặc thậm chí là vi phạm các lệnh cấm vận của LHQ như ở Libya" - vị chuyên gia này nhận định.

Mỹ là nước đứng đầu về xuất khẩu vũ khí nhỏ và nhẹ, với doanh số đạt 1,1 tỷ USD; tiếp đó là Italy và Đức. Cả ba nước này chiếm khoảng 40% thị phần xuất khẩu những mặt hàng này trong năm 2013. Mỹ cũng là nước nhập khẩu nhiều nhất vũ khí loại nhỏ, khi phải bỏ ra khoản tiền 2,5 tỷ USD để nhập từ đạn dược, súng săn, súng lục cho tới súng chống tăng.

"Khảo sát Vũ khí loại nhỏ" là một chương trình nghiên cứu độc lập được Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ và hơn 10 quốc gia, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu, tài trợ. Để hoàn tất báo cáo, các nhà nghiên cứu được phép tiếp cận dữ liệu thương mại, trong đó có cả cơ sở dữ liệu thương mại hàng hóa LHQ cùng với các thông số về xuất khẩu vũ khí quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục