Trung-Mỹ nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

06:09' - 05/02/2017
BNEWS Trung Quốc bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp với Mỹ để quản lý và kiểm soát những tranh chấp cũng như các vấn đề nhạy cảm.

Chiều 4/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo nêu rõ Ủy viên Quốc vụ nước này Dương Khiết Trì đã có cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, trong đó bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp với Washington để quản lý và kiểm soát những tranh chấp cũng như các vấn đề nhạy cảm.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông cáo trên cho biết cuộc điện đàm diễn ra tối 3/2. Ông Dương Khiết Trì đã nhấn mạnh rằng hai bên cần chia sẻ những lợi ích to lớn và tiềm năng hợp tác khổng lồ. Ngoài ra, ông Dương Khiết Trì còn kêu gọi tân chính quyền Mỹ duy trì hợp tác với Trung Quốc phù hợp với những lợi ích chung của hai nước.

Về phần mình, Cố vấn An ninh quốc gia Flynn khẳng định rằng tân chính quyền Mỹ sẵn sàng giải quyết thỏa đáng các vấn đề nhạy cảm. Theo ông Flynn, chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump cam kết đẩy mạnh hợp tác song phương và sẵn sàng thúc đẩy trao đổi cấp cao với phía Trung Quốc, cũng như xúc tiến hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Cũng theo thông cáo trên, hai quan chức còn trao đổi quan điểm về các vấn đề khác trong khu vực.
Giới chuyên gia nhận định quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này dưới thời tân Tổng thống Mỹ Trump sẽ có những thay đổi nhất định.

Ông chủ mới của Nhà Trắng có quan điểm cứng rắn hơn người tiền nhiệm Barack Obama về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, việc tăng cường tiềm lực quân sự của Bắc Kinh cũng như những thông lệ thương mại không công bằng.

Tỷ phú Trump từng không dưới một lần chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và áp thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào nước này.

Tân Tổng thống Trump thậm chí đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có nên duy trì chính sách "Một Trung Quốc" hay không nếu chính quyền Bắc Kinh không có những nhượng bộ về thương mại cũng như một số vấn đề khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục