Trung-Nhật-Hàn lên kế hoạch đàm phán FTA ba bên

15:20' - 04/04/2016
BNEWS Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 10 về thỏa thuận tự do thương mại (FTA) ba bên tại Seoul từ ngày 5-8/4 tới.
Hàn Quốc - Trung Quốc - Nhật Bản sẽ tiếp tục đàm phán FTA ba bên vào 5-8/4/2016. Ảnh: businesskorea

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết các nhà đàm phán sẽ tập trung vào những vấn đề cốt lõi như thể thức hoặc các hướng dẫn cơ bản về tự do hóa giao dịch hàng hóa và ngành dịch vụ, nước xuất xứ, hải quan, các biện pháp thương mại, biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS), những rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT)...

Với nguyên tắc của một FTA toàn diện, cấp cao và cùng có lợi, ba nước này đã tổ chức 9 vòng đàm phán từ khi bắt đầu tiến trình hồi tháng 11/2012. Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Seoul hồi tháng 11/2015, các nhà lãnh đạo Trung-Nhật-Hàn đã nhất trí tăng cường đàm phán về FTA ba bên.

Nếu được ký kết, FTA Trung-Nhật-Hàn sẽ là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trong khu vực, với việc kết nối 3 trong 4 nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tổng cộng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm khoảng 20% của thế giới và khoảng 70% châu Á. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu đàm phán cuối năm 2012, các bên đạt được rất ít tiến triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục