Trừng phạt kinh tế khiến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tệ hại hơn

11:40' - 29/11/2015
BNEWS Động thái diễn ra chỉ bốn ngày sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Nga quyết định đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: THX-TTXVN

Ngày 28/11, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nhận định các biện pháp trừng phạt mà Moskva áp đặt đối với Ankara không chỉ làm tổn hại đến quan hệ hai nước mà khiến cho vấn đề trầm trọng thêm.

Bình luận của vị quan chức trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc kệnh trên áp đặt các lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu vào Nga một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ theo danh sách do Chính phủ Liên bang Nga qui định, cấm hoặc hạn chế các tổ chức thuộc thẩm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một số công việc trên lãnh thổ LB Nga, cấm người tuyển dụng tại LB Nga từ 1/1/2016 sử dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh cũng quy định chấm dứt chế độ miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016, yêu cầu các công ty lữ hành và đại lý du lịch ngừng thực hiện các sản phẩm du lịch đưa công dân LB Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ LB Nga cũng được lệnh thông qua các biện pháp để cấm các chuyến bay thuê giữa LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh của nguyên thủ quốc gia Nga chỉ thị cho chính phủ Nga thắt chặt kiểm soát hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ Thổ Nhĩ Kỳ, kiểm soát cảng và đảm bảo an toàn giao thông cảng biển ở lưu vực Biển Azov và Biển Đen.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo người dân nước này nên ngừng tất cả các chuyến đi không cấp thiết tới Nga cho đến khi tình hình rõ ràng hơn.

Duy Trinh (P/v TTXVN tại Moskva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục