Trung Quốc nỗ lực kiểm soát thanh khoản

07:31' - 22/02/2016
BNEWS Sự sẵn sàng cung cấp thanh khoản của PBoC minh chứng cho nỗ lực kiềm chế đà tăng lãi suất cũng như thái độ nhất quán trong quan điểm chính sách tiền tệ của ngân hàng này.
Trung Quốc nỗ lực kiểm soát thành khoản. Ảnh: bloomberg.com

Theo báo cáo mới được Ngân hàng đầu tư hàng đầu Trung Quốc China International Capital Corporation (CICC), những nỗ lực của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) nhằm kiểm soát thanh khoản của thị trường tài chính sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua sẽ giúp đảm bảo thanh khoản ở mức tốt nhất, qua đó tạo điều kiện cho các thị trường tài chính vận hành suôn sẻ.

Cuối tuần qua PBoC tiếp tục "bơm" 163 tỷ NDT (tương đương 25 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua các hoạt động trên thị trường mở.

PBoC cho biết đã "bơm" số tiền trên vào 20 thể chế tài chính thông qua cơ chế cho vay trung hạn (MLF). Trong đó, 47,5 tỷ NDT có kỳ hạn 3 tháng, 62 tỷ NDT kỳ hạn 6 tháng và 53,5 tỷ NDT kỳ hạn 1 năm với lãi suất lần lượt là 2,75%, 2,85% và 3%.

PBoC cũng hạ mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 3% xuống 2,85% và lãi suất kỳ hạn 1 năm từ 3,25% xuống 3%, trong khi lãi suất kỳ hạn 3 tháng giữ nguyên.

Theo CICC, động thái này cùng việc cho thấy sự sẵn sàng cung cấp thanh khoản của PBoC minh chứng cho nỗ lực kiềm chế đà tăng lãi suất cũng như thái độ nhất quán trong quan điểm chính sách tiền tệ của ngân hàng này.

Trong tháng Một vừa qua, PBoC đã bơm hơn 1.500 tỷ NDT vào thị trường thông qua các công cụ tài chính MLF, cơ chế cho vay tiêu chuẩn (SLF) và cho vay cam kết phụ (PSL).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục