Trung Quốc tăng cường sức mạnh kinh tế tại Trung Á

10:39' - 01/07/2016
BNEWS Ngày 30/6, Uzbekistan cho biết Trung Quốc đã cam kết cho nước này vay 2,7 tỷ USD để phục vụ một loạt dự án hợp tác song phương.
Trung Quốc tăng cường sức mạnh kinh tế tại Trung Á. Ảnh minh họa: vi.rfi.fr

Theo giới quan sát, động thái này cho thấy Bắc Kinh đang thể hiện sức mạnh kinh tế tại khu vực Trung Á.

Một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Uzbekistan dẫn lời Tổng thống Islam Karimov nêu rõ Trung Quốc đã cam kết cung cấp các khoản tín dụng trị giá 2,7 tỷ USD, trong khi cũng "đang cân nhắc" một số dự án khác trị giá khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thủ đô Tashkent của Uzbekistan tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề liên quan tới thực trạng, triển vọng phát triển hợp tác, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên cũng đã ký Tuyên bố chung nhằm nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Bên cạnh đó, một loạt thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật, đầu tư, thương mại, dầu khí và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng đã được ký kết.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã khánh thành tuyến hầm đường sắt Qamchiq dài 19,2 km trị giá 455 triệu USD do Trung Quốc tài trợ và xây dựng.

Đây là một phần của tuyến đường sắt Angren-Pap nối Tashkent với Namangan qua khu vực Kamchik, nằm trong hành lang giao thông Trung Quốc-Trung Á-châu Âu. Giá trị của dự án này là 1,633 tỷ USD.

Trung Quốc hiện đã vượt Nga để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của khu vực Trung Á.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục