Trung Quốc: Các thương vụ M&A tăng ổn định

08:45' - 21/04/2016
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) vừa cho biết việc các công ty Trung Quốc thực hiện các thương vụ mua và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) diễn ra với tốc độ “phù hợp và bình thường”.
Các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện nhiều thương vụ M&A trên toàn thế giới. Ảnh: scmp

Theo người phát ngôn MOC Shen Danyang, nhận định về việc các doanh nghiệp Trung Quốc “vung tiền mua cả thế giới” là quá lời, và điều đó có thể ảnh hưởng đến việc hoàn tất các thỏa thuận hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Trong ba tháng đầu năm 2016, giá trị các thương vụ M&A của các công ty Trung Quốc ở nước ngoài chỉ đạt 16,56 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số 113 tỷ USD do một số báo cáo đưa ra.

Thay vì con số đồn đoán 100 tỷ USD của năm ngoái, ông Shen cho hay giá trị các thỏa thuận M&A của các doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài chỉ là 40 tỷ USD, và chiếm khoảng 6,2% tổng giá trị thị trường M&A trên toàn thế giới.

Ông Shen khẳng định mặc dù các công ty Trung Quốc đẩy mạnh M&A trong những năm gần đây, song hoạt động này và đầu tư ở nước ngoài của Trung Quốc nói chung vẫn chỉ ở đang ở giai đoạn sơ khai.

Theo ông Shen, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc chỉ chiếm 3,4% tổng đầu tư trên toàn cầu, trong khi tỷ lệ này của Mỹ là 24,4%. Trung Quốc đứng sau nhiều quốc gia phát triển khác như Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Nhật Bản về hoạt động này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục