Trung Quốc cân nhắc việc đánh thuế giao dịch tiền tệ

05:09' - 17/03/2016
BNEWS Bloomberg News ngày 15/3 đưa tin, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) đã soạn thảo các quy định về việc đánh thuế giao dịch tiền tệ.
Trung Quốc cân nhắc việc đánh thuế giao dịch tiền tệ. Ảnh: scmp

Đây là động thái mới nhất nhằm vào những giao dịch đầu cơ trên sự xuống giá của đồng nhân dân tệ.

Đánh thuế giao dịch tiền tệ sẽ là biện pháp mạnh nhất tính đến nay, dù còn phải chờ được thông qua và mức thuế trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu có thể là 0%.

Được đặt theo tên của người đoạt giải Nobel Kinh tế James Tobin, "thuế Tobin" đối với các giao dịch ngoại hối là một loại thuế thấp. Mục đích là ngăn chặn các nhà đầu tư kiếm lời từ sự biến động của tiền tệ.

Các nhà phân tích cho rằng động thái trên sẽ giảm thanh khoản trong dài hạn và có thể gây ra những biến động ngắn hạn, khi nhà đầu tư buộc phải ra khỏi thị trường.

Theo chiến lược gia trưởng về thị trường Chris Weston của IG, có nhận định rằng PboC đang nhằm vào những kẻ đầu cơ trên thị trường ngoại hối, nhưng nếu thuế Tobin được thông qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ không dễ chấp nhận.

Ý tưởng về việc đánh thuế Tobin được Phó Thống đốc PboC đưa ra vào năm ngoái trong một bài báo trên tạp chí Tài chính Trung Quốc, trong đó ông nói rằng việc đánh thuế như vậy sẽ giúp hạn chế dòng tiền chuyển vào/đưa ra của các quỹ đầu cơ trong ngắn hạn.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã chi một số tiền chưa từng có để hỗ trợ đồng nội tệ và ngăn chặn tình trạng rút vốn kể từ khi việc điều chỉnh cơ chế tỷ giá đã khiến nhà đầu tư bất an vào mùa Hè năm ngoái.

Theo báo cáo của PboC, Ngân hàng trung ương Trung Quốc, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã giảm hơn 300 tỷ USD trong chỉ bốn tháng, xuống 3.200 tỷ USD vào cuối tháng Hai vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục