Trung Quốc chỉ trích Mỹ và EU “thiếu hiểu biết” các quy định của WTO

21:38' - 12/10/2017
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích EU và Mỹ về những biện pháp chống hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc là "thiếu hiểu biết" các quy định của WTO.

Tại cuộc họp báo ngày 12/10, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích việc Liên minh châu Âu (EU) có những biện pháp chống hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc là thiếu hiểu biết về các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong đã đưa nhận xét như trên sau khi hồi tuần trước, EU thông qua các quy định mới nhằm nhằm bảo vệ các nhà sản xuất của khối trước làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, kết thúc 18 tháng tranh cãi về quan hệ thương mại với Bắc Kinh. Ông Cao Phong hối thúc EU nên tuân thủ các quy định của WTO

Trước đó, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nhấn mạnh rằng các quy định mới của EU không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào mà đơn thuần là để đảm bảo rằng EU có những biện pháp chống lại cạnh tranh không công bằng.

Về phần mình, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem bày tỏ tin tưởng rằng những thay đổi trong quy định này sẽ củng cố các công cụ phòng vệ thương mại của EU, và đảm bảo rằng ngành công nghiệp của châu Âu sẽ được "trang bị" tốt để ứng phó với sự cạnh tranh không lành mạnh từ hàng nhập khẩu được hưởng trợ cấp và bán phá giá.

Cũng tại cuộc họp báo trên của Bộ Thương mại Trung Quốc, khi được hỏi về việc Mỹ hoãn việc quyết định về thuế chống phá giá về nhôm nhập khẩu và việc trao quy chế kinh tế thị trường đối với Trung Quốc, ông Cao Phong cho rằng đấy là lối suy nghĩ kiểu “Chiến tranh Lạnh”.

Theo ông, khái niệm về quốc gia có nền kinh tế thị trường không tồn tại trong quy định của WTO và chỉ do vài nước thành viên áp dụng.

Vào tháng 8/2017, Bộ Thương mại Mỹ thông báo tạm thời áp dụng mức thuế chống phá giá trên mặt hàng nhôm nhập khẩu Trung Quốc từ 17% - 81%. Mức thuế mới và thông báo về quy chế thị trường cho Trung Quốc sẽ được thông báo vào cuối tháng 11/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục