Trung Quốc có thể sẽ có một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Mỹ

20:33' - 12/04/2017
BNEWS Thuyết phục Trung Quốc gây sức ép lên nước láng giềng Triều Tiên dừng phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân là mục tiêu chính của ông Trump trong cuộc gặp đầu tiên với ông Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, bang Florida ngày 6/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang Twitter cá nhân ngày 11/4 rằng trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước, ông đã nói Trung Quốc sẽ có một thỏa thuận thương mại có lợi hơn với Washington nếu Bắc Kinh góp phần giải quyết vấn đề của Mỹ với Triều Tiên.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thương lượng Kế hoạch 100 ngày với mục đích giảm thặng dư thương mại rất lớn của Trung Quốc với Mỹ, nhưng không đưa ra nhiều chi tiết.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc, Liu Jieyi ngày 11/4 đã nhắc lại lời kêu gọi của nước này về việc nối lại đối thoại với Triều Tiên và khi được hỏi về việc ông Trump gắn thỏa thuận thương mại với sự hỗ trợ của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, ông nói Trung Quốc cần đánh giá tình hình bán đảo Triều Tiên và coi đó như là một trong những vấn đề hai bên cần phải làm việc với nhau.
Theo người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer, mở cửa thị trường Trung Quốc cho thịt bò Mỹ và đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ nằm trong số những nội dung trong đàm phán thương mại.
Trung Quốc năm ngoái đã nhất trí dỡ bỏ lệnh cấm đã duy trì trong 13 năm đối với thịt bò của Mỹ, nhưng việc nhập vẫn chưa được nối lại.

>>>Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Trump về vấn đề Syria


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục