Trung Quốc: Công khai danh sách cán bộ tham nhũng trong lĩnh vực hỗ trợ thoát nghèo

07:44' - 15/12/2017
BNEWS Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 14/12 đã công bố danh sách về 8 vụ việc tham nhũng điển hình trong lĩnh vực hỗ trợ thoát nghèo.

Theo CCDI, 27 cán bộ, đã nghỉ hưu và đương nhiệm, liên quan tới 8 vụ việc nói trên đã thực hiện những hành vi như tham nhũng quỹ hỗ trợ sinh kế, làm giả báo cáo để chiếm đoạt trái phép tiền trợ cấp hoặc quỹ hỗ trợ sinh kế phục vụ hoạt động cải tạo nhà cửa cũ nát, và ngăn chặn người nông dân tiếp cận với các khoản trợ cấp xã hội. Các cán bộ này đều phải nhận những hình thức kỷ luật hết sức nghiêm khắc.

Một trong những trường hợp điển hình là vụ vi phạm tại Cục Dân chính và Cục Quản lý Cứu trợ xã hội huyện Tuy Ninh, tỉnh Hồ Nam. Trong giai đoạn từ tháng 11/2014 đến tháng 7/2016, hai cơ quan này đã chiếm đoạt hơn 1,4 triệu Nhân dân tệ (khoảng 212.000 USD) quỹ hỗ trợ sinh kế dùng để mua các thiết bị điện tử cho 21 viện dưỡng lão thông qua thủ đoạn nâng giá thiết bị cao hơn so với giá thực tế trên thị trường.

Bành Tuệ - cán bộ phụ trách tài chính của Cục Dân chính và Vu Mỹ Anh - Cục trưởng Cục Quản lý Cứu trợ xã hội đã lần lượt nhận hối lộ 40.900 Nhân dân tệ và 2.000 Nhân dân tệ tiền mặt từ các đơn vị bán hàng. Bành Tuệ đã bị khai trừ Đảng và cách chức, đồng thời hồ sơ về hành vi vi phạm của ông này đã được chuyển sang cơ quan tư pháp để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Vu Mỹ Anh phải nhận hình thức kỷ luật thử thách một năm và bị cách chức. Ba cán bộ đã nghỉ hưu và đương nhiệm có liên quan tới vụ việc cũng đã phải nhận những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh như khai trừ Đảng, cách chức, cảnh cáo hoặc bị khởi tổ.

CCDI yêu cầu cơ quan kiểm tra kỷ luật các cấp trong thời gian tới cần phải bám sát “Phương án công tác liên quan hoạt động triển khai xử lý các vấn đề tham nhũng và tác phong trong lĩnh vực hỗ trợ thoát nghèo, giai đoạn 2018 - 2020” để đẩy mạnh hoạt động giám sát đối với các quỹ hỗ trợ sinh kế, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và những dự án hỗ trợ thoát nghèo khác, đồng thời đưa ra những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các cán bộ tham ô và chiếm đoạt quỹ, đưa và nhận hối lộ, làm giả báo cáo để chiếm đoạt tiền hỗ trợ… trong lĩnh vực hỗ trợ thoát nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục