Trung Quốc điều chỉnh tăng trưởng GDP năm 2014 xuống 7,3%

11:25' - 08/09/2015
BNEWS Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết (GDP) trong năm 2014 của nước này ở mức 63.613 tỉ nhân dân tệ, giảm 32,4 tỉ NDT so với số liệu tính toán sơ bộ được công bố hồi đầu năm.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 7/9 đã điều chỉnh hạ nhịp độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2014 từ ước tính sơ bộ trong tháng Một là 7,4% xuống còn 7,3%, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 1990, trước những lo ngại đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường toàn cầu.
Trong một thông báo trên website, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2014 của nước này ở mức 63.613 tỉ nhân dân tệ (NDT, tương đương 10.000 tỉ USD), giảm 32,4 tỉ NDT so với số liệu tính toán sơ bộ được công bố hồi đầu năm. Theo đó, mức tăng trưởng GDP hàng năm được điều chỉnh giảm từ 7,4% xuống 7,3%.

Chuyên gia phân tích Wendy Chen thuộc Ngân hàng Nomura nhận định hoạt động kém hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ, cùng sự lao dốc gần đây tại các thị trường chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy cơ cấu kinh tế của nước này vẫn chưa được cải thiện như kỳ vọng và các biện pháp can thiệp trị giá hàng trăm tỷ USD của Bắc Kinh chưa thật sự hiệu quả.

Đây cũng là nguyên nhân chính khiến NBS điều chỉnh hạ nhịp độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mặc dù vậy, Bắc Kinh vẫn khẳng định các sàn giao dịch chứng khoán của nước này đang ổn định dần sau một loạt các biện pháp can thiệp của chính phủ. Cùng quan điểm lạc quan, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc cho hay lượng tiêu thụ điện và vận chuyển hàng hóa qua đường sắt tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - hai trong số những chỉ tiêu đánh giá sức khỏe kinh tế của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - đã được cải thiện trong tháng Tám.

Ngoài ra, giá bất động sản và khối lượng giao dịch cũng tăng, cho thấy nền kinh tế có thể đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 7%.
Sau nhiều thập kỷ bứt phá với tốc độ tăng trưởng hai con số, kinh tế Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn tái cân bằng đầy khó khăn, chuyển hướng từ một mô hình kinh tế phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu sang mô hình mới, trong đó nhu cầu nội địa sẽ có vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ, trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đã khẳng định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bước vào một trạng thái “bình thường mới” và dự đoán kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng 7% trong vòng 4-5 năm tới.

Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục