Trung Quốc: Du lịch là để mua sắm

06:48' - 24/02/2016
BNEWS Hiện nay, người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài để thư giãn, ngắm cảnh hay chỉ để mua sắm. Hãy để tôi chỉ cho bạn!

Theo một báo cáo, tỉ lệ người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài chỉ chiếm 1% tổng số tất cả các du khách trên toàn thế giới. Nhưng… họ có thể mua hết 25%  số lượng hàng hóa các gian hàng miễn thuế tại sân bay Healthrow (London, Anh). 

Người dân Trung Quốc xếp hàng để mua đồ trước cửa một trung tâm thương mại Nhật Bản. Ảnh minh họa: nikkei.com

Đến nay,  “mua sắm khi du lịch” đang dần thay thế “mua hàng ngoại” để trở thành cụm từ mới của người dân Trung Quốc lên mạng tìm kiếm trước khi họ bắt đầu một chuyến du lịch. 

Vậy những thành phố mua sắm nào đang được người dân Trung Quốc chú ý? Những cửa hàng miễn thuế nào đang được du khách Trung Quốc quan tâm? Từ bao giờ mua sắm khi du lịch lại trở nên “nóng” như vậy?  

 “Xách ba lô lên và đi” ngày càng nhiều

Nhiều năm trở lại đây, dân Trung Quốc đã đến rất nhiều quốc gia trên thế giới nên chính sách thị thực đã được cởi mở cho nước này rất nhiều. 

Người Trung Quốc chỉ cần cầm hộ chiếu và có thể đi đến Nhật Bản, Thái Lan và Anh. Ảnh minh họa: chinadaily

3 trong số nhiều nước mà người Trung Quốc muốn ghé thăm nhất và họ chỉ cần cầm hộ chiếu khi lên máy bay đó là Nhật Bản, Thái Lan và  Vương quốc Anh. Chính vì vậy, chuyện người Trung Quốc “xách ba lô lên và đi” xuất hiện ngày càng nhiều.

Từ năm 2013, những chuyến bay thẳng từ Bắc Kinh đến Nhật Bản, Thượng Hải – Houston, Bắc Kinh – London… xuất hiện ngày càng nhiều. Đó cũng chính là một “lí do” cho những du khách người Hoa có thêm cơ hội để tiêu tiền. 

Nhân tố quan trọng khác là sự phát triển của trang web dịch vụ du lịch trực tuyến tại Trung Quốc ngày càng phát triển. Thông tin về tour du lịch, lộ trình, giá cả… hiện nay tràn ngập trên mạng. Mọi thứ đều đã trở nên minh bạch hơn. 

Theo "Báo cáo mua sắm du lịch toàn cầu" được công bố ngày 3 tháng 11 năm 2015 cho biết: Năm 2015,  có 53,6% lượng du khách người Trung Quốc đi du lịch với lý do “để mua sắm”.

Vài năm trở lại đây, số lượng người dân Trung quốc đi du lịch "để" mua sắm ngày càng tăng mạnh. Ảnh: dailymail.co.uk

Trong đó, mỗi người bỏ ra hơn  ½ số tiền mình mang đi để shopping.  Cụ thể hơn nữa, trung bình một người sẽ tiêu 5830 nhân dân tệ (tương đương 20 triệu đồng) chỉ để shopping. 

Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho biết, năm 2000, có khoảng 10 triệu người dân Trung quốc đi du lịch nước ngoài. Nhưng năm 2015, con số đã nhảy vọt gấp 12 lần biến thành 120 triệu người. 

Tokyo: Thiên đường mua sắm của người Trung Quốc 

Theo bạn bè mách nhau cùng với rất nhiều số liệu khác cho biết thì Tokyo chính là thành phố được người Trung Quốc yêu thích và muốn được “móc túi” nhất. 

Nhật Bản chính là thiên đường mua sắm cho người dân Trung Quốc. Ảnh minh họa: BNEWS

Theo số liệu của Văn phòng Du lịch Nhật Bản quý III/2015: số tiền chi tiêu của du khách Trung Quốc khi đến Nhật Bản đã tăng 2,5 lần so với năm trước, đạt 466 triệu yên Nhật  (khoảng 82 nghìn tỷ đồng). 

Trung bình mỗi du khách Trung Quốc đến Nhật sẽ tiêu khoảng trên 14800 NDT (tương đương 53 triệu VND). Theo thống kê, trong 10 ngày Tết  năm 2015, 450.000 du khách Trung Quốc đã bỏ ra gần 6 tỷ nhân dân tệ (~ 21 nghìn tỷ đồng) để mua sắm. 

Họ mua từ bình giữ nhiệt đến túi xách hàng hiệu, từ nồi cơm điện đến nắp bồn cầu nhà vệ sinh… Kệ hàng của rất nhiều trung tâm thương mại của Nhật Bản đã bị du khách Trung Quốc dọn sạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục