Trung Quốc, EU đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán về thỏa thuận đầu tư song phương

13:57' - 25/06/2018
BNEWS Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán về một thỏa thuận đầu tư song phương.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/6, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, nước này và Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán về một thỏa thuận đầu tư song phương, trong bối cảnh hai bên nhất trí phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại đồng thời ủng hộ hệ thống thương mại đa phương toàn cầu.

Phát biểu tại Bắc Kinh trong cuộc họp báo chung với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen phụ trách về việc làm, đầu tư tăng trưởng và năng lực cạnh tranh, ông Lưu Hạc nhấn mạnh Trung Quốc hy vọng EU sẽ có các bước đi cụ thể nhằm nới lỏng những hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu của khối này sang Trung Quốc.

Về phần mình, ông Katainen kêu gọi Trung Quốc nới lỏng những hạn chế về tiếp cận thị trường và giải quyết vấn đề dư thừa sản lượng thép.

Các phát biểu trên của quan chức Trung Quốc và EU được đưa ra trong bối cảnh từ tháng 6 này Mỹ bắt đầu thực hiện áp mức thuế mới 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn.

Đối với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, có hiệu lực từ ngày 6/7 tới, với lý do đáp trả các hành động của Bắc Kinh mà Washington cho là ép buộc chuyển giao công nghệ và đánh cắp sở hữu trí tuệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục