Trung Quốc gia hạn chính sách ưu đãi thuế với ô tô năng lượng mới

08:59' - 06/12/2017
BNEWS Theo mạng Caixin, Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài chính sách ưu đãi thuế mua ô tô năng lượng mới (NEV) nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe “xanh” của nước này.

Caixin cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách không thu thuế 10% giá trị mua xe hiện nay đối với NEV - gồm các loại xe hybrid hoặc xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện hay pin nhiên liệu hydro - cho tới năm 2020. Theo quy định ban đầu, chính sách ưu đãi hiện nay sẽ kết thúc vào cuối năm 2017.
Chính sách miễn thuế, được ban hành vào năm 2014 cùng với các khoản trợ cấp của chính phủ, đã giúp Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới với hơn 500.000 chiếc được tiêu thụ trong năm 2016, chiếm tới hơn một nửa sản lượng xe điện trên toàn cầu.
Tuy vậy, chính sách trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cũng đang dẫn tới tình trạng phát triển quá đà trong ngành công nghiệp xe “xanh” của nước này.

Theo cuộc khảo sát được công bố vào tháng 10/2017 của Bộ Tài chính Trung Quốc, lĩnh vực sản xuất xe điện của nước này đang đối mặt với nguy cơ dư thừa năng lực sản xuất và mở rộng một cách ồ ạt mà không quan tâm tới chất lượng sản phẩm.

Các cuộc điều tra trước đó cũng đã phát hiện những hành vi gian lận trợ cấp đang diễn ra phổ biến khi một số doanh nghiệp cố ý mạo nhận các loại xe thông thường là NEV bằng thủ đoạn trang bị ắc quy hoặc làm giả dữ liệu để đạt được tiêu chuẩn nhận trợ cấp của chính phủ.
Nhằm loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém, Trung Quốc tuyên bố sẽ bãi bỏ hoàn toàn chính sách trợ cấp đối với các nhà sản xuất xe điện vào năm 2020. Bắc Kinh cũng đã lên kế hoạch cắt giảm 20% trợ cấp kể từ năm 2018, thay vì năm 2019 theo như kế hoạch ban đầu.

>>>Trung Quốc sắp ra mắt thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục