Trung Quốc giảm mạnh hạn ngạch xuất khẩu dầu trong đợt cấp phép đầu tiên của năm 2017

07:08' - 01/01/2017
BNEWS Trung Quốc đã cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu các chế phẩm dầu mỏ của bốn cơ sở lọc dầu chính trong nước khoảng 40% trong đợt cấp phép đầu tiên cho năm 2017.
Trung Quốc giảm mạnh hạn ngạch xuất khẩu dầu trong đợt cấp phép đầu tiên của năm 2017. Ảnh minh họa: EPA

Trung Quốc đã cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu các chế phẩm dầu mỏ của bốn cơ sở lọc dầu chính trong nước khoảng 40% trong đợt cấp phép đầu tiên cho năm 2017, ngay cả khi các nhà giao dịch dự tính doanh số bán trên thị trường thế giới sẽ đạt hoặc vượt các mức kỷ lục trong năm nay.
Thông báo này không bao gồm hạn ngạch cho các nhà máy lọc dầu nhỏ, hay còn gọi là “teapot”. Thông tin này cũng phù hợp với một báo cáo của Reuters đưa ra hồi đầu tháng này, rằng chính quyền Bắc Kinh đã loại các cơ sở lọc dầu nhỏ khỏi kế hoạch xuất khẩu của mình.
Trong thông báo đưa ra trước đó, Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết bốn doanh nghiệp dầu lớn của nước này sẽ được phép bán 12,4 triệu tấn các chế phẩm từ dầu mỏ (xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay) ra thị trường nước ngoài trong năm 2017, thấp hơn mức 20,54 triệu tấn trong đợt một của năm nay.
Tuy nhiên, việc cắt giảm hạn ngạch này có thể mang lại chút niềm tin cho thị trường dầu châu Á, vốn đã bão hòa do các “ông lớn” của Trung Quốc không dùng hết hạn ngạch khổng lồ được cấp vào đầu năm ngoái và chỉ đơn giản áp dụng các hạn ngạch thực tế hơn trong năm nay.
Một thương nhân giấu tên của Trung Quốc cho hay việc giảm hạn ngạch không có nghĩa là nhu cầu dầu từ nước ngoài sụt giảm. Thay vào đó, nó phản ánh một sự thay đổi trong chiến lược xuất khẩu của các doanh nghiệp dầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp kết hợp khá tốt giữa xuất khẩu với hạn ngạch.
Trong năm 2016, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 46,08 triệu tấn chế phẩm dầu mỏ, tăng 80% so với năm 2015. Trong thời gian từ tháng 1-11/2016, Trung Quốc đã xuất khẩu được 43 triệu tấn chế phẩm dầu mỏ, tăng 35% so với năm trước đó.
Các nhà giao dịch cho biết đợt cấp hạn ngạch tiếp theo được dự kiến là trong quý II và có thể sẽ cao hơn so với đợt đầu tiên vì nhu cầu nhiên liệu trong khu vực cho xây dựng và giao thông vận tải tăng sau mùa Đông trì trệ. Trung Quốc thường có 3-4 đợt cấp hạn ngạch trong một năm.

>> Trung Quốc dự định giảm công suất sản xuất than khoảng 800 triệu tấn vào năm 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục