Trung Quốc: Giao sứ mệnh mua nhà thành phố cho lao động ngoại tỉnh

13:25' - 16/03/2016
BNEWS Bắc Kinh – hiện đang có khoảng 270 triệu lao động ngoại tỉnh. Và họ đang được chính phủ Trung Quốc giao cho sứ mệnh mới, đó chính là: mua nhà thành phố.

Những người lao động ngoại tỉnh chính là những anh hùng vô danh góp phần thúc đẩy kinh tế của Trung Quốc. Họ đã rời xa quê hương đến thành phố làm việc cực nhọc trong các nhà máy, đường cao tốc và các tòa nhà cao tầng. Cũng nhờ họ mà tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã khiến cả thế giới ghen tị .

Tiền lương ít ỏi, nhưng những lao động ngoại tỉnh chính là những "anh hùng" góp phần vào thúc đẩy kinh tế Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Đi cùng chính sách giảm tốc kinh tế, thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc vừa có một sứ mệnh mới cho những lao động ngoại tỉnh, đó chính là: Mua nhà thành phố.
Nhà ở tồn kho quá nhiều đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của Trung Quốc, chính phủ nước này đang cố gắng tạo mọi điều kiện giúp người lao động ngoại tỉnh có thể mua một ngôi nhà trong "kho" nhà đang tồn đọng.
Trước đây, lãnh đạo Trung Quốc đã nới lỏng thuế và giảm khoản tiền trả trước để nhận nhà. Sắp tới sẽ có biện pháp mới ưu đãi về điều khoản thế chấp. Chính vì vậy, việc lao động ngoại tỉnh có một  “tổ ấm” tại thành phố nay đã dễ dàng hơn rất nhiều.
Hồng Khởi Văn, 32 tuổi, anh đang là chủ một cửa hàng bánh ngọt nhỏ ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền bắc Trung Quốc. Chính phủ tỉnh Thiểm Tây cho biết, sẽ hỗ trợ các khoản vay thế chấp và giúp đỡ khác  tạo điều kiện cho người dân - nhất là những người ngoại tỉnh đến Thiểm Tây mua nhà. Cụ thể,  tỉnh Thiêm Tây sẽ hỗ trợ 9,1 tỉ USD tiền khoản vay thế chấp.
Nhưng trường hợp của Hồng Khởi Văn lại chính là một ví dụ điển hình nói lên khó khăn đang tồn tại trong chính sách mới của Trung Quốc.

Bởi, quê của Khởi Văn ở một tỉnh miền Đông Trung Quốc, hơn nữa anh có hai con nhỏ ở quê, anh không dự định sẽ mua nhà ở tỉnh Thiểm Tây. “Tôi giống như lá, rồi sẽ về với cội nguồn của nó”, anh nói.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại, “bong bóng bất động sản” tại Trung Quốc có thể sẽ xảy ra. Ảnh minh họa: Reuters

Nhà ở tồn đọng quá nhiều là một lực cản lớn nhất đối với kinh tế Trung Quốc, đồng thời cũng là một trong những lực cản chính đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nhà ở trống quá nhiều đã giảm “ham muốn” đầu tư của người dân, bởi vậy cần cẩu và các công nhân xây dựng trên cả nước hiện đang “ngồi chơi xơi nước”.
Theo con số thống kê, đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc năm ngoái đạt gần 1500 tỷ USD. Tác động của ngành bất động sản lên nền kinh tế là rất lớn. Các nhà kinh tế cho rằng, nếu cộng thêm ngành công nghiệp gang, thép và sản xuất đồ nội thất vào thì tác động sẽ còn lớn hơn.
Đến nay, vẫn chưa có con số chính xác về số lượng nhà ở đang tồn đọng. Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc thì năm ngoái nước này có 4,52 triệu m2 diện tích nhà tồn đọng, gấp 130 lần diện tích của công viên trung tâm New York (Mĩ).
Nhưng ,“nếu tính những công trình vẫn chưa hoàn thiện, những dự án chưa khởi công vào cùng thì áp lực cho nhà ở tồn đọng sẽ càng lớn”, anh Tiến – đại diện phòng nghiên cứu của Viện bất động sản E- House Thượng Hải cho biết.
Nguồn cơn của vấn đề xuất phát từ 8 năm trước. Vì muốn tránh ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính phủ Trung Quốc đã đổ 611 tỉ USD vào thị trường nhằm tái cấu trúc lại tăng trưởng. Nhưng ngay tại thời điểm đó, các ngành: gang thép, xi măng, nhà ở vẫn xuất hiện tình trạng dư thừa.
Vấn đề nghiêm trọng nhất là giá nhà tại các thành phố phát triển ở Trung Quốc như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến đang tăng lên một cách chóng mặt, các chuyên gia kinh tế đang lo ngại “bong bóng bất động sản” có thể xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục