Trung Quốc “giữ chân” doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu

13:21' - 28/05/2016
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn chiều hướng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu chuyển hoạt động ra nước ngoài.
Trung Quốc tìm cách “giữ chân” doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu. Ảnh: reuters

Phát ngôn viên Shen Danyang của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn chiều hướng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu chuyển hoạt động ra nước ngoài, bằng cách khuyến khích họ tới các khu vực ở miền Trung và miền Tây của nước này, những nơi có chi phí lao động thấp hơn.

Trung Quốc sẽ sử dụng các chính sách khác nhau, bao gồm việc dành quỹ đất cho hoạt động chế biến-xuất khẩu ở một số khu vực khác của đất nước.

Theo người phát ngôn Shen Danyang của Bộ Thương mại Trung Quốc, chi phí sản xuất ở Trung Quốc đang gia tăng khiến một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến-xuất khẩu chuyển hoạt động sang nước khác.

Trung Quốc dự định sử dụng các chính sách tài chính, đất đai và tài khóa để khuyến khích doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu chuyển hoạt động từ miền duyên hải miền Đông đến các khu vực nằm sâu trong đất liền, bao gồm đơn giản hóa thủ tục phê duyệt.

Các doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu thường nhập khẩu nguyên liệu thô và tái xuất thành phẩm.

Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến-xuất khẩu của Trung Quốc giảm 8,2% trong tháng 4/2016, tháng giảm thứ 14 liên tiếp.

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu nói chung của Trung Quốc trong tháng 4/2016 giảm 1,8% và giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2015 nếu tính bằng USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục