Trung Quốc góp vốn cho dự án xây dựng đường sắt tại Lào

05:30' - 19/04/2017
BNEWS Chính phủ Lào vay 480 triệu USD của Ngân hàng thương mại xuất-nhập khẩu Trung Quốc để góp vốn với Trung Quốc trong Dự án xây dựng tuyến đường sắt tại Lào kết nối với Trung Quốc và Thái Lan.
Trung Quốc góp vốn cho dự án xây dựng đường sắt tại Lào. Ảnh minh họa: THX

Trang mạng voanews.com (tiếng Lào) mới đây đã dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Lattanamani Khunnivong như trên. Theo đó, mặc dù dự án đường sắt có tổng vốn đầu tư lên tới 6 tỷ USD, nhưng do có sự giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc nên Chính phủ Lào chỉ nợ Chính phủ Trung Quốc 480 triệu USD.

Thứ trưởng Lattanamani Khunnivong cho rằng đây là cơ hội của nước này và nói: “Chúng ta không thể lấy đâu ra 6 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt, trong khi giờ đây chúng ta có tuyến đường sắt mà chỉ nợ 480 triệu USD.”

Lễ khởi công xây dựng đường sắt tại Lào để kết nối với Trung Quốc và Thái Lan đã chính thức được tổ chức hồi tháng 12/2016 tại tỉnh Luang Phrabang, do Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith chủ trì.

Tham dự lễ khởi công còn có Đại sứ Trung Quốc tại Lào và đoàn đại biểu của hai chính phủ Lào, Trung Quốc tham gia chứng kiến, với mục tiêu sẽ xây dựng xong trong năm 2021 (hay nói cách khác tổng thời gian xây dựng là 60 tháng).

Hồi tháng 10/2016, ban lãnh đạo Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung đã nhất trí chính thức chọn 11 công ty của Trung Quốc chịu trách nhiệm xây dựng đường sắt, trong đó gồm năm công ty thầu xây dựng và sáu công ty tư vấn.

Chính phủ Lào còn dành quyền ưu tiên đặc biệt cho 11 công ty của Trung Quốc như được sử dụng miễn phí đất dọc hai bên hành lang tuyến đường sắt để kinh doanh, không thu thuế kinh doanh và thuế giá trị gia tăng, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ công tác xây dựng đường sắt, chỉ thu 50% phí tạm trú và phí làm thẻ lao động cho người nước ngoài.

Lào và Trung Quốc cùng góp vốn cho Dự án xây dựng đường sắt tại Lào với tỷ lệ 30-70 (Lào góp 30% và Trung Quốc 70% trên tổng số vốn đầu tư là 6 tỷ USD). Với việc thành lập Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung, mỗi bên sẽ phải nộp 40% tổng số vốn mà mình phải đóng góp, phần còn lại sẽ được vay của các ngân hàng Trung Quốc. Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung chịu trách nhiệm quản lý dự án.

Tuyến đường sắt tại Lào có tổng chiều dài 417 km, từ cửa khẩu Boten thuộc tỉnh Luangnamtha đi qua các tỉnh Udomxay, Luang Phrabang, Xiengkhoang, huyện Vangvieng (tỉnh Viêng Chăn) về đến thủ đô Viêng Chăn. Kích thước đường ray là 1,435 m và tốc độ dành cho tàu chở hàng là 160 km/h, còn tàu chở khách là 120 km/h.

Lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào - Trung tại Luang Prabang, Lào ngày 25/12/2016. Ảnh: THX

Trong một thông tin khác, tờ “Pathetlao” (Đất nước Lào) mới đưa tin cho biết lễ khởi công khoan hầm tuyến đường sắt Lào - Trung, đoạn qua tỉnh Udomxay, vừa được tổ chức ngày 6/4 tại một bản thuộc huyện Xay, tỉnh Udomxay.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch tỉnh Udomxay Somchith Panyasak cho biết Chính phủ Lào vay vốn ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc (vay lãi suất thấp, 2,3%) để phát triển Dự án đường sắt Lào - Trung. Tỷ lệ góp vốn của dự án này là 30-70 (Lào góp 30%, Trung Quốc 70%).

Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Udomxay có tổng chiều dài 126,6 km, bằng 30,6% tổng chiều dài toàn tuyến và gồm ba gói thầu xây dựng.

Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Udomxay có 57 cây cầu với tổng chiều dài 12,69 km, 34 hầm với tổng chiều dài 75,72 km và chín nhà ga, trong đó hai nhà ga thuộc huyện Namo, bốn nhà ga thuộc huyện Nga và ba nhà ga thuộc huyện Xay.

Cùng ngày 6/4, trang mạng rfa.org (tiếng Lào) cũng dẫn lời một cán bộ địa phương ở tỉnh Viêng Chăn cho biết Dự án đường sắt Lào - Trung, đoạn đi qua tỉnh Viêng Chăn sẽ sớm được khởi công trong nay mai, công tác cắm mốc giới các vị trí khoan đào hầm đã hoàn tất, hiện chỉ đang khảo sát chi tiết thêm các địa điểm sẽ khoan hầm.

Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Viêng Chăn gồm hai nhà ga, nhà ga thứ nhất đặt tại huyện Phonhong là nhà ga chuyên bốc xếp hàng hóa và nhà ga thứ hai thuộc huyện Vangvieng là nhà ga dành cho khách du lịch, nhưng chưa có chi tiết cụ thể.

Hiện các tỉnh khác ở khu vực Bắc Lào, nơi có tuyến đường sắt chạy qua như Luangnamtha, Udomxay và Luang Phrabang, công nhân Trung Quốc đã đến để chuẩn bị cho việc khoan đào hầm trước khi mùa mưa tới và tại một vài điểm đã bắt đầu khởi công.

>> Dự án đường sắt Thái-Trung có nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn

>> Khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục