Trung Quốc góp vốn cho dự án xây dựng đường sắt tại Lào
Trang mạng voanews.com (tiếng Lào) mới đây đã dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Lattanamani Khunnivong như trên. Theo đó, mặc dù dự án đường sắt có tổng vốn đầu tư lên tới 6 tỷ USD, nhưng do có sự giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc nên Chính phủ Lào chỉ nợ Chính phủ Trung Quốc 480 triệu USD.
Thứ trưởng Lattanamani Khunnivong cho rằng đây là cơ hội của nước này và nói: “Chúng ta không thể lấy đâu ra 6 tỷ USD để xây dựng tuyến đường sắt, trong khi giờ đây chúng ta có tuyến đường sắt mà chỉ nợ 480 triệu USD.”
Lễ khởi công xây dựng đường sắt tại Lào để kết nối với Trung Quốc và Thái Lan đã chính thức được tổ chức hồi tháng 12/2016 tại tỉnh Luang Phrabang, do Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith chủ trì.
Tham dự lễ khởi công còn có Đại sứ Trung Quốc tại Lào và đoàn đại biểu của hai chính phủ Lào, Trung Quốc tham gia chứng kiến, với mục tiêu sẽ xây dựng xong trong năm 2021 (hay nói cách khác tổng thời gian xây dựng là 60 tháng).
Hồi tháng 10/2016, ban lãnh đạo Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung đã nhất trí chính thức chọn 11 công ty của Trung Quốc chịu trách nhiệm xây dựng đường sắt, trong đó gồm năm công ty thầu xây dựng và sáu công ty tư vấn.
Chính phủ Lào còn dành quyền ưu tiên đặc biệt cho 11 công ty của Trung Quốc như được sử dụng miễn phí đất dọc hai bên hành lang tuyến đường sắt để kinh doanh, không thu thuế kinh doanh và thuế giá trị gia tăng, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ công tác xây dựng đường sắt, chỉ thu 50% phí tạm trú và phí làm thẻ lao động cho người nước ngoài.
Lào và Trung Quốc cùng góp vốn cho Dự án xây dựng đường sắt tại Lào với tỷ lệ 30-70 (Lào góp 30% và Trung Quốc 70% trên tổng số vốn đầu tư là 6 tỷ USD). Với việc thành lập Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung, mỗi bên sẽ phải nộp 40% tổng số vốn mà mình phải đóng góp, phần còn lại sẽ được vay của các ngân hàng Trung Quốc. Công ty cổ phần đường sắt Lào - Trung chịu trách nhiệm quản lý dự án.
Tuyến đường sắt tại Lào có tổng chiều dài 417 km, từ cửa khẩu Boten thuộc tỉnh Luangnamtha đi qua các tỉnh Udomxay, Luang Phrabang, Xiengkhoang, huyện Vangvieng (tỉnh Viêng Chăn) về đến thủ đô Viêng Chăn. Kích thước đường ray là 1,435 m và tốc độ dành cho tàu chở hàng là 160 km/h, còn tàu chở khách là 120 km/h.Trong một thông tin khác, tờ “Pathetlao” (Đất nước Lào) mới đưa tin cho biết lễ khởi công khoan hầm tuyến đường sắt Lào - Trung, đoạn qua tỉnh Udomxay, vừa được tổ chức ngày 6/4 tại một bản thuộc huyện Xay, tỉnh Udomxay.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch tỉnh Udomxay Somchith Panyasak cho biết Chính phủ Lào vay vốn ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc (vay lãi suất thấp, 2,3%) để phát triển Dự án đường sắt Lào - Trung. Tỷ lệ góp vốn của dự án này là 30-70 (Lào góp 30%, Trung Quốc 70%).
Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Udomxay có tổng chiều dài 126,6 km, bằng 30,6% tổng chiều dài toàn tuyến và gồm ba gói thầu xây dựng.
Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Udomxay có 57 cây cầu với tổng chiều dài 12,69 km, 34 hầm với tổng chiều dài 75,72 km và chín nhà ga, trong đó hai nhà ga thuộc huyện Namo, bốn nhà ga thuộc huyện Nga và ba nhà ga thuộc huyện Xay.
Cùng ngày 6/4, trang mạng rfa.org (tiếng Lào) cũng dẫn lời một cán bộ địa phương ở tỉnh Viêng Chăn cho biết Dự án đường sắt Lào - Trung, đoạn đi qua tỉnh Viêng Chăn sẽ sớm được khởi công trong nay mai, công tác cắm mốc giới các vị trí khoan đào hầm đã hoàn tất, hiện chỉ đang khảo sát chi tiết thêm các địa điểm sẽ khoan hầm.
Tuyến đường sắt đoạn đi qua tỉnh Viêng Chăn gồm hai nhà ga, nhà ga thứ nhất đặt tại huyện Phonhong là nhà ga chuyên bốc xếp hàng hóa và nhà ga thứ hai thuộc huyện Vangvieng là nhà ga dành cho khách du lịch, nhưng chưa có chi tiết cụ thể.
Hiện các tỉnh khác ở khu vực Bắc Lào, nơi có tuyến đường sắt chạy qua như Luangnamtha, Udomxay và Luang Phrabang, công nhân Trung Quốc đã đến để chuẩn bị cho việc khoan đào hầm trước khi mùa mưa tới và tại một vài điểm đã bắt đầu khởi công.
>> Dự án đường sắt Thái-Trung có nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Du lịch phải đóng góp 30% vào GDP của Lào Cai
22:16' - 12/04/2017
Thủ tướng chỉ đạo, thời gian tới, tỉnh phải khắc phục bất cập, nhất là hiện Lào Cai mới tự cân đối được 41% ngân sách. Trong đó, du lịch phải đóng góp 30% vào GDP.
-
Kinh tế Thế giới
Lào chú trọng sản xuất thóc gạo chất lượng cao
20:49' - 08/03/2017
Bộ Nông Lâm nghiệp Lào mới giảm mục tiêu về sản lượng vụ lúa trong mùa khô trong bối cảnh người nông dân đã không đạt được kế hoạch đề ra cho vụ mùa trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số
11:23'
9 cơ quan bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc mới đây đã ban hành kế hoạch hành động đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số (2024-2026).
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau khi bị tên lửa tấn công
10:47'
Ngày 19/4, Iran đã kích hoạt hệ thống phòng không tại một số thành phố và đình chỉ các chuyến bay ở một số khu vực, trong đó có thành phố trung tâm Isfahan.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Mỹ và phương Tây bổ sung trừng phạt chống Iran
10:37'
Ngày 18/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran nhằm vào hoạt động sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV), và áp đặt các hạn chế đi lại bổ sung đối với phái đoàn của Ngoại trưởng Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine cần ít nhất 42 tỷ USD trong năm 2024 cho tái thiết
08:15'
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, ngày 18/4 cho biết do những ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng của Ukraine, nước này cần ít nhất 42 tỷ USD trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh đối mặt thách thức tài chính
08:01'
Viện Điều hành Tài chính Mexico (MIFE) hôm 18/4 cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính chưa từng thấy kể từ những năm 1980 đến nay.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan hỗ trợ tài chính cho Lào cải tạo đường cao tốc nối với Việt Nam
07:53'
Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói hỗ trợ 1,8 tỷ baht cho Lào để bảo trì, cải tạo Đường cao tốc R12 để rút ngắn thời gian từ tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), qua Lào, đến biên giới Việt Nam ở Quảng Bình.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng
07:52'
Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sợ hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự án trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Thế giới
Hơn 11,5 tỷ USD dành cho các cam kết bảo vệ các đại dương
18:54' - 18/04/2024
Ngày 17/4, Hội nghị quốc tế thường niên về bảo vệ các đại dương tại Athens (Hy Lạp) đã khép lại với kết quả huy động được các cam kết trị giá 11,5 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Giải mã tình hình kinh tế thế giới qua dự báo tăng trưởng của IMF
10:29' - 18/04/2024
Năm 2024, nền kinh tế thế giới sẽ có mức tăng trưởng giống như năm 2023, chứng tỏ thế giới đã có một "khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên", theo nhận định của IMF.