Trung Quốc: Hoạt động chế tạo tăng nhanh nhất trong hơn hai năm

15:18' - 01/12/2016
BNEWS Hoạt động chế tạo của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 11/2016, đạt tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có được động lực.
Trung Quốc: Hoạt động chế tạo tăng nhanh nhất trong hơn hai năm. Ảnh: Wall Street Journal
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc tăng lên mức 51,7 điểm trong tháng Mười Một, so với mức 51,2 điểm trong tháng Mười và mức trên 50 điểm phân định giữa tăng trưởng và suy giảm giữa các tháng. Con số này vượt dự báo 51 điểm theo một thăm dò của Reuters và bằng mức cao đạt được vào tháng 7/2014.

Sau một khởi đầu nhiều khó khăn của năm nay, các nhà máy ở Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động trong những tháng gần đây, nhờ chính phủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và sự bùng nổ về nhà ở.

Tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ cũng cho thấy sự tăng tốc, đạt mức cao nhất kể từ năm 2014, cho thấy sự cải thiện không chỉ trong các ngành công nghiệp nặng mà còn trong toàn bộ nền kinh tế. PMI chính thức của lĩnh vực dịch vụ đạt 54,7 điểm trong tháng Mười Một, mức cao nhất kể từ tháng 6/2014, so với mức 54 điểm của tháng Mười.

Khảo sát chính thức cũng cho thấy sự xuất hiện sức ép lạm phát, khi hoạt động xây dựng ồ ạt và việc giảm công suất thừa đã tạo đà cho giá hàng hóa sau khi đã tăng trong nhiều tháng. Chỉ số giá nguyên liệu thô tăng lên 68,3 điểm trong tháng Mười Một, so với mức 62,6 điểm trong tháng Mười.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định ở mức 6,7% trong quý III năm nay và có thể sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% cả năm, nhờ chính phủ tăng đầu tư, tín dụng ngân hàng kỷ lục và thị trường bất động sản đang rất nóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục