Trung Quốc hối thúc Mỹ duy trì ổn định quan hệ thương mại song phương

12:58' - 24/03/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 24/3, Phó Thủ tướng Trung Quốc kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu tổ Tài chính và Kinh tế Trung ương Lưu Hạc đã điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Phó Thủ tướng Trung Quốc kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu tổ Tài chính và Kinh tế Trung ương Lưu Hạc. Ảnh: EPA

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc điện đàm này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã thông báo những tình hình mới nhất liên quan Báo cáo điều tra theo Điều khoản 301 (Luật Cạnh tranh và Thương mại tổng hợp năm 1988) do Mỹ công bố.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ Báo cáo điều tra theo Điều khoản 301 mà Mỹ công bố gần đây đã đi ngược lại quy tắc thương mại quốc tế, gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, Mỹ cũng như lợi ích của thế giới.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc khẳng định Trung Quốc đã làm tốt công tác chuẩn bị, có đủ khả năng để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Trung Quốc mong muốn hai bên cùng thận trọng, nỗ lực duy trì sự ổn định chung của quan hệ kinh tế thương mại Trung – Mỹ. Kết thúc cuộc điện đàm, hai bên thống nhất tiếp tục duy trì kết nối với nhau.

Từ tháng 8/2017, Mỹ đã mở cuộc điều tra thương mại liên quan các cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng quan hệ song phương sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 cho phép đánh thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD, chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực mà Washington cho rằng Bắc Kinh đã "ăn cắp" công nghệ của Mỹ.

Ngay lập tức, ngày 23/3, phía Trung Quốc cũng cảnh báo sẽ không e ngại một cuộc chiến tranh thương mại và sẵn sàng áp thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị tương đương 3 tỷ USD.

Bắc Kinh đã công bố danh sách những sản phẩm có thể bị tăng thuế lên 25%, trong đó có hoa quả tươi hay thịt lợn.

Tuy nhiên, Trung Quốc chưa thực hiện ngay biện pháp này mà muốn có thời gian để đôi bên thỏa thuận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục