Trung Quốc hối thúc Mỹ thay đổi chính sách xuất khẩu

20:15' - 20/04/2017
BNEWS Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã hối thúc Mỹ "điều chỉnh các chính sách lỗi thời" của nước này đối với những hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi bản phân tích của Quỹ Hòa bình quốc tế Carnegie gần đây cho thấy chính sách của Mỹ trong các lĩnh vực như hàng hóa công nghệ cao "đã đóng góp đáng kể" cho tình trạng thâm hụt thương mại của nền kinh tế số một thế giới với Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, bản phân tích của Quỹ Hòa bình quốc tế Carnegie công bố hôm 10/4 đã nhận định rằng "một khối lượng đáng kể hàng hóa xuất khẩu tiềm năng của Mỹ sang Trung Quốc đã bị chính những rào cản chính trị của Washington chặn lại".

Phân tích này dẫn số liệu giai đoạn 2004-2009 cho thấy nếu Washington tiến hành "giải phóng" các hàng rào xuất khẩu nhằm vào Bắc Kinh tới mức ngang bằng với những hàng rào thuế áp đặt với Pháp, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng từ khoảng 45,7 tỷ USD lên 76 tỷ USD, thu hẹp thâm hụt thương mại từ 20,3% lên tới 33,7%.

Do đó, phát biểu họp báo thường kỳ, ông Lục Khảng đã bày tỏ hy vọng Washington sẽ "tạo điều kiện để giải quyết thâm hụt thương mại". Phía Trung Quốc "sẵn sàng mở rộng nhập khẩu từ Mỹ dựa trên những nhu cầu thực tế của thị trường trong nước".

Theo ông, hai nước là đối tác thương mại lớn nhất của nhau và "có tiềm năng to lớn" để củng cố hợp tác kinh tế và thương mại.

Bắc Kinh đã sẵn sàng hành động theo thỏa thuận mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump từng đạt được trong cuộc gặp gần đây để mở rộng hợp tác thực chất và xử lý thỏa đáng những mâu thuẫn về kinh tế và thương mại thông qua đối thoại và giao lưu trao đổi.

Hiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nêu lên những quan ngại về thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần phàn nàn về những hạn chế của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu trong các lĩnh vực như hàng hóa công nghệ cao và hối thúc Washington dỡ bỏ.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, ông Hoàng Tụng Bình, hôm 13/4 cho rằng "những hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc là một trong những yếu tố đứng đằng sau sự thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc".

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong quý I/2017 là 342,1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 49,7 tỷ USD), tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục