Trung Quốc hy vọng không có thêm xáo trộn trong quan hệ thương mại với Mỹ

07:33' - 22/05/2018
BNEWS Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định các điểm được thống nhất trong các vòng đàm phán và tham vấn thương mại Mỹ- Trung vừa qua đảm bảo lợi ích của người dân hai nước cũng như toàn thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết các vòng đàm phán diễn ra tích cực, thực chất và hiệu quả với kết quả đạt được là hai bên đã thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng. Ông Lưu Hạc là trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc, vừa trở về từ Washington sau khi kết thúc hoạt động đàm phán thương mại Mỹ- Trung.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ ngày 24/1. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Cũng trong ngày 21/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh hy vọng sẽ không có thêm xáo trộn nào trong quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ. Ông này khẳng định nếu chính phủ hai bên đã đạt được một thỏa thuận tốt và được chấp thuận ở cả hai quốc gia thì cần phải tuân thủ thỏa thuận ấy.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đã cam kết nhập thêm "số lượng lớn" các mặt hàng nông sản từ Mỹ song không tiết lộ thêm chi tiết về những cam kết mà Bắc Kinh đã đưa ra trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung diễn ra hồi tuần trước.
Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Trump thông báo Trung Quốc đã đồng ý mua thêm nhiều hàng hóa nông sản từ Mỹ và khẳng định đây là một trong những điều tốt lành nhất với người nông dân tại Mỹ trong nhiều năm qua. Ông cũng cho rằng đây là lần đầu tiên phía Trung Quốc đồng ý giảm các rào cản và các loại thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không chia sẻ gì thêm về những bước đi mà các đoàn đại diện của hai bên đã thống nhất sau các vòng đàm phán diễn ra ngày 17-18/5 tại Washington. Những thông tin trên được ông Trump thông báo một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã được "tạm hoãn".

Các cuộc đàm phán được triển khai sau các cuộc họp trước đó giữa quan chức hai bên tại Bắc Kinh nhằm tháo gỡ căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sau khi Washington đe dọa tăng thuế với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc và Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ đáp trả với những biện pháp tương tự.

Trong cuối tuần qua, hai bên cam kết sẽ duy trì các cuộc đàm phán về cách thức để Trung Quốc có thể nhập nhiều hơn các mặt hàng nông sản tiêu dùng và năng lượng từ Mỹ nhằm thu hẹp thâm hụt trao đổi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vốn lên tới 335 tỷ USD.

Hàng hóa được xếp tại cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Bên cạnh vấn đề thương mại, ông Donald Trump cũng kêu gọi Trung Quốc duy trì kiểm soát chặt chẽ biên giới với Triều Tiên cho tới khi Mỹ và Triều Tiên đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong một dòng cập nhật khác trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh: "Trung Quốc cần phải kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới với Triều Tiên cho đến khi một thỏa thuận được đưa ra". Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Ông Trump liên tục kêu gọi Trung Quốc gây sức ép để Triều Tiên kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục