Trung Quốc kêu gọi các bên tuân thủ nghị quyết của LHQ về vấn đề Triều Tiên

18:07' - 04/12/2017
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 4/12 đã kêu gọi các bên liên quan tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên.
Trong ảnh (tư liệu): Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (phải) của Triều Tiên được phóng từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. YONHAP/TTXVN

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Mông Cổ Damdin Tsogtbaatar đang ở thăm Bắc Kinh.

Tại cuộc họp báo, khi được hỏi về quyết định của Mỹ đang xem xét áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tên lửa ngày 29/11 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho rằng căng thẳng tái diễn trên Bán đảo Triều Tiên sau 2 tháng tình hình tương đối lắng dịu là một điều rất đáng tiếc.

Ông cũng cho biết Trung Quốc có thái độ cởi mở về các giải pháp đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên, các quy định và tinh thần của các nghị quyết Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về vấn đề Triều Tiên phải được các bên liên quan lấy làm nguyên tắc chung để giải quyết vấn đề này. Ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc tuân thủ hoàn toàn các nghị quyết của HĐBA LHQ về vấn đề Triều Tiên.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhận định tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất nhạy cảm, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên liên quan có thể tránh đưa ra các hành động khiêu khích và nỗ lực hơn nữa để giảm bớt căng thẳng.

Trước đó, ngày 3/12, hãng Bloomberg đưa tin Đức đang nỗ lực mở lại các kênh liên lạc với Triều Tiên nhằm ngăn chặn tình trạng hiện nay rơi vào vòng xoáy chiến tranh.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg qua điện thoại, ông James Hoare, cựu Đại biện lâm thời Anh tại Bình Nhưỡng cho hay, Berlin mong muốn tham gia và đề xuất kênh liên lạc vốn tồn tại nhiều thập kỷ giữa hai nước, nhằm duy trì các nỗ lực ngoại giao trước mối đe dọa gia tăng từ sự đối đầu quân sự hiện nay.

Đức là một trong số ít các quốc gia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên hồi năm 2001 sau khi nước Đức thống nhất năm 1990. Đức cũng là một trong số ít các nước phương Tây vẫn duy trì Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng cũng như Đại sứ quán Triều Tiên tại Berlin.

Sáng 29/11 vừa qua, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ".

Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển ICBM./.

>>> Không quân Hàn Quốc lập đơn vị theo dõi hoạt động hạt nhân, tên lửa Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục