Trung Quốc không muốn làm gia tăng căng thẳng thương mại với Mỹ

19:55' - 04/07/2018
BNEWS Ngày 4/7, Bộ Tài chính Trung Quốc khẳng định, nước này sẽ không nổ "phát súng" đầu tiên trong cuộc chiến thương mại với Mỹ và sẽ không là bên đầu tiên áp thuế.

Trước đó, một nguồn thạo tin cho hay, Trung Quốc dọa bắt đầu áp mức thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 34 tỷ USD kể từ đầu ngày 6/7 tới. Do chênh lệch múi giờ tới 12 tiếng, việc áp mức thuế của Bắc Kinh sẽ được thực hiện sớm hơn Washington. Nhiều hãng truyền thông khác cũng đăng tải thông tin tương tự.
Tuy nhiên, đáp lại, Bộ Tài chính Trung Quốc lại có lời giải thích ngắn gọn. Thông báo của Bộ này nêu rõ: “Lập trường của Chính phủ Trung Quốc đã được nêu lên nhiều lần. Chúng tôi tuyệt đối sẽ không nổ phát súng đầu tiên, và sẽ không thực thi các biện pháp áp thuế trước khi Mỹ hành động như vậy”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng cảnh báo nước này đã sẵn sàng hành động, mặc dù ông không xác nhận thời điểm mức thuế của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.
Theo kế hoạch, trong ngày 6/7 tới, chính quyền Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá hơn 30 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có nhiều hoạt động thương mại không công bằng khác./.

>>>Trung Quốc "cấm cửa" Micron của Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục