Trung Quốc kiểm soát chặt hút thuốc nơi công cộng

15:35' - 22/11/2016
BNEWS Ngày 22/11, giới chức Trung Quốc cho biết nước này vào cuối năm nay sẽ áp đặt các quy định kiểm soát hút thuốc lá ở những nơi công cộng trên toàn quốc.
Trung Quốc kiểm soát chặt hút thuốc nơi công cộng. Ảnh: THX.

Phát biểu tại một hội nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) diễn ra tại thành phố Thượng Hải, người phát ngôn Bộ Y tế Trung Quốc cho biết các quy định kiểm soát hút thuốc lá tại những nơi công cộng trên toàn quốc đang trải qua tiến trình pháp lý và dự định sẽ được thông báo, triển khai trong năm nay.

Gần 20 thành phố tại Trung Quốc đã đề ra các quy định không hút thuốc nơi công cộng.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thuốc lá lớn nhất thế giới. Ước tính, 28% người trưởng thành và một nửa nam giới trưởng thành của nước này thường xuyên hút thuốc lá.

Ngành thuốc lá vốn thuộc quyền điều hành của nhà nước đóng góp 1,1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (290 tỷ USD) tiền thuế và lợi nhuận năm 2015 vào ngân sách, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, theo WHO, mỗi năm có 1 triệu người Trung Quốc tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá, trong đó có khoảng 100.000 người là do hút thuốc lá thụ động.

Trước đó, hồi tháng 6/2015, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã thông qua luật chống hút thuốc siết chặt nhất, theo đó cấm hút thuốc tại phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn và bệnh viện.

Những nơi vi phạm quy định có thể bị phạt tới 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.450 USD). Tuần trước, chính quyền thành phố Thượng Hải cũng sửa đổi quy định chống hút thuốc, theo đó cấm hút thuốc trong nhà hoặc hút thuốc ngoài trời ở những nơi công cộng như bến chờ xe buýt, trường học và sân vận động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục