Trung Quốc kỷ luật hàng nghìn quan chức thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường

08:17' - 02/08/2017
BNEWS Trung Quốc đã truy cứu trách nhiệm đối với hơn 4.660 quan chức thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường sau đợt thanh tra môi trường lần thứ ba trong năm 2017.
Ô nhiễm môi trường nặng nề tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) ngày 1/8 cho biết các cơ quan này đã tiến hành truy cứu trách nhiệm đối với hơn 4.660 quan chức thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường sau đợt thanh tra môi trường lần thứ ba trong năm 2017.

Trong4 ngày vừa qua, 7 đoàn thanh tra của MEP đã liên tục thông báo về những vấn đề trong công tác bảo vệ môi trường tại 7 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương Trung Quốc gồm An Huy, Phúc Kiến, Quý Châu, Hồ Nam, Liêu Ninh, Sơn Tây và Thiên Tân.

Hoạt động thanh tra đối với 7 địa phương này đã phát hiện trên 31.457 vụ việc vi phạm, lập hồ sơ xử lý đối với 8.687 tổ chức, bắt giữ 405 cá nhân, triệu tập thẩm vấn đối với 6.657 người, và truy cứu trách nhiệm đối với hơn 4.660 quan chức.

Theo MEP, mặc dù công tác bảo vệ môi trường của 7 địa phương đã đạt được nhiều tiến triển khả quan kể từ năm 2013, song nhiều vấn đề chung bị phát hiện trong hoạt động thanh tra vừa qua cần phải được các địa phương này chú ý khắc phục.

Ví dụ, nhiều dự án phi pháp tại các khu bảo tồn thiên nhiên đã và đang huỷ hoại hệ sinh thái, và công tác bảo vệ môi trường tại một số thành phố cần phải được cải thiện. Chính quyền 7 địa phương nói trên sẽ phải báo cáo Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc trong vòng 30 ngày làm việc sắp tới.

Đến nay, MEP đã tiến hành các hoạt động thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với 23 tỉnh, thành và khu tự trị trên toàn Trung Quốc. Đợt thanh tra môi trường lần thứ tư trong năm nay với phạm vi bao trùm 8 địa phương, gồm Cát Lâm, Sơn Đông, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Tân Cương, Thanh Hải, Tây Tạng, Hải Nam, sẽ được gấp rút triển khai trong thời gian gần nhất.

Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng suy giảm trầm trọng chất lượng môi trường không khí và ô nhiễm đất đai sau nhiều năm quá chú trọng vào phát triển kinh tế.

Năm 2016, các phái đoàn thanh tra của MEP đã phát hiện 33.000 nghìn vụ vi phạm pháp luật và các quy định liên quan công tác bảo vệ môi trường, và tiến hành xử phạt 440 triệu Nhân dân tệ (khoảng 65,5 triệu USD). Bên cạnh đó, 720 người đã bị bắt giữ và gần 6.500 người bị triệu tập thẩm vấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục