THẾ GIỚI

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu của các nhà xuất khẩu châu Âu

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), năm 2015 Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho các nhà xuất khẩu châu Âu trong số các đối tác tham dự Hội nghị Á-Âu (ASEM).

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho các nhà xuất khẩu châu Âu. Ảnh: reuters

Eurostat cho biết kim ngạch xuất khẩu của Liên minh châu (EU) sang Trung Quốc đứng ở mức 170,4 tỷ euro (189,3 tỷ USD), chiếm 33% tổng kim ngạch xuất khẩu của EU sang tất cả các đối tác ASEM.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là nguồn nhập khẩu hàng đầu của EU trong số các nước tham gia ASEM, với kim ngạch nhập khẩu ở mức 350,4 tỷ euro, tương đương 44% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU từ các nước ASEM.

Trong giai đoạn từ 2005-2015, thị phần thương mại của các nước ASEM tại EU gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với Việt Nam và Trung Quốc (từ 27,4% năm 2005 lên 39,6% năm 2015).

Song, thị phần thương mại của Nhật Bản và Nga tại châu Âu lại sụt giảm trong giai đoạn này. Trong số các nước EU, Đức là nhà xuất khẩu lớn nhất sang các nước ASEM và cũng là nhà nhập khẩu chủ chốt.

Được thành lập năm 1996, ASEM là một diễn đàn đối thoại và hợp tác giữa các nước Á-Âu, với sự tham dự của 28 thành viên EU, Na Uy, Thụy Điển,10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Australia.

Trà My (Theo THX)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.