Trung Quốc lạc quan về "thể trạng" của nền kinh tế

13:27' - 22/03/2016
BNEWS Giới chức Trung Quốc trong những phát biểu mới đây nhận định rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang xuất hiện những tín hiệu tích cực.
Trung Quốc lạc quan về "thể trạng" của nền kinh tế. Ảnh: reuters

Trong một nỗ lực nhằm khôi phục lòng tin của nhà đầu tư sau những xáo động trên các thị trường, giới chức Trung Quốc trong những phát biểu mới đây nhận định rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang xuất hiện những tín hiệu tích cực, trong khi tình trạng "chảy máu" vốn ra các thị trường bên ngoài cũng có xu hướng hạn chế hơn.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần trấn an các thị trường tài chính và các đối tác thương mại chủ chốt rằng chính phủ nước này có khả năng kiểm soát đà tăng trưởng chậm của nền kinh tế, sau khi thị trường chứng khoán trong nước chao đảo và đồng NDT bị mất giá.

Tới đầu tháng Ba năm nay, một số thống kê trong đó có số liệu về hoạt động đầu tư vào tài sản cố định và tình hình việc làm, đã chứng tỏ rằng "sức khỏe" nền kinh tế Trung Quốc đang cải thiện.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) Chu Tiểu Xuyên cho biết tình trạng "chảy máu" vốn ra khỏi Trung Quốc thời gian qua cũng chậm lại đáng kể, khi mối quan ngại về "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã dịu xuống.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành lạc quan dự báo hoạt động ngoại thương của Trung Quốc có thể chứng kiến "cú lội ngược dòng" ngoạn mục trong tháng Ba này, sau khi đi xuống trong hai tháng trước đó.

Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện các chính sách ưu tiên nhằm duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong biên độ hợp lý.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 là 6,5-7%, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 6,9% năm 2015, mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua.

Bắc Kinh cũng cam kết áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt trong năm nay, trong khi xác định rõ rằng việc đẩy mạnh chi tiêu công và cắt giảm thuế sẽ hỗ trợ cho đà tăng trưởng kinh tế và "xoa dịu" những tổn thương từ việc cải cách cơ cấu.

Thêm vào đó, Phó Thủ tướng lưu ý rằng, Chính phủ Trung Quốc cũng cần ngăn chặn những rủi ro từ các thị trường chứng khoán, nợ, tiền tệ và bất động sản, nhằm tránh sự "lây lan" chéo giữa các thị trường và phòng ngừa các rủi ro mang tính hệ thống đối với nền kinh tế.

Ông Trương Cao Lệ cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cải cách về nguồn cung nhằm hạn chế tình trạng dôi dư công suất trong các lĩnh vực công nghiệp như than đá, thép, nhôm...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục