Trung Quốc lập thêm bảy khu thương mại tự do

07:41' - 02/09/2016
BNEWS Các nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định thành lập bảy khu thương mại tự do (FTZ) mới ở nước này, đưa tổng số FTZ lên 11 sau thành công của các khu thí điểm trước đó.
Trung Quốc vừa ra quyết định lập thêm bảy khu thương mại tự do. Ảnh: reuters

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành, các FTZ mới sẽ được đặt tại các tỉnh Liêu Ninh, Chiết Giang, Hà Nam, Hồ Bắc, Tứ Xuyên và Thiểm Tây cũng như Trùng Khánh. Ông nói quyết định mở rộng các FTZ cho thấy quyết tâm của chính phủ trong việc đẩy mạnh công cuộc cải cách và mở cửa. Ông cho biết các FTZ sẽ đi mở sau các thủ tục cần thiết nhưng không đưa ra khung thời gian.

Việc mở rộng FTZ diễn ra gần ba năm sau khi FTZ đầu tiên được thành lập ở Thượng Hải để thí điểm một loạt các cải cách kinh tế, bao gồm việc tăng cường mở cửa cho đầu tư nước ngoài và giảm bớt hạn chế đối với dòng chảy vốn.

Cuối năm 2014, Thiên Tân, Phúc Kiến và Quảng Đông được phép thành lập nhóm FTZ thứ hai. Với việc mở thêm bảy FTZ, Trung Quốc kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cải cách rộng hơn, trong khi cho phép các khu vực phát huy lợi thế độc đáo về địa lý và công nghiệp.

Nước này hy vọng các FTZ ở Trùng Khánh, Tứ Xuyên và Thiểm Tây, tất cả đều ở khu vực phía Tây kém phát triển của đất nước, sẽ giúp mở cửa, mang đến sức sống cho nền kinh tế các khu vực này.

Các khu thí điểm thành công trong hai nhóm FTZ đầu đã đưa ra một danh sách các lĩnh vực đầu tư bị cấm đối với các nhà đầu tư nước ngoài và cho phép các ngành không trong danh sách được áp dụng quy định đầu tư như với doanh nghiệp trong nước.

Chính sách này đã dẫn tới sự tăng vọt trong đăng ký kinh doanh. Trong nửa đầu năm 2016, tổng cộng 4.923 doanh nghiệp có vốn nước ngoài đã được thành lập ở bốn FTZ, với số vốn 359 tỷ nhân dân tệ.

Theo một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu phát triển thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, 82% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng có sự cải thiện đáng kể trong môi trường đầu tư và 95% lạc quan về sự phát triển trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục