Trung Quốc lên tiếng sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

20:28' - 23/11/2016
BNEWS Trung Quốc vẫn lạc quan về triển vọng thương mại Mỹ-Trung bởi tin vào sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đối với mối quan hệ này.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP. Ảnh: EPA

Trong một phát biểu mới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương nhận định các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể khó đoán định, nhưng ông vẫn lạc quan về triển vọng thương mại Mỹ-Trung bởi tin vào sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đối với mối quan hệ này.

Phó Thủ tướng Uông Dương cho biết ông tin rằng Chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp nước này cuối cùng cũng sẽ đưa ra “các quyết định đúng đắn” để tận dụng các cơ hội thị trường tại Trung Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest mới đây cảnh báo nếu Mỹ từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) như Tổng thống đắc cử Donald Trump đã hứa, điều này sẽ đẩy nước Mỹ vào thế bất lợi và chỉ làm lợi cho Trung Quốc.
Phát biểu của Phó Thủ tướng Uông Dương và Nhà Trắng được đưa ra một ngày sau khi ông D. Trump trong một đoạn video khẳng định chính quyền của ông sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu tiên làm việc.

Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử hôm 8/11 đã khiến TPP có ít cơ hội được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục