Trung Quốc: Lĩnh vực chế tạo sụt giảm trong tháng Bảy

05:33' - 03/08/2016
BNEWS Hoạt động của lĩnh vực chế tạo ở Trung Quốc bất ngờ sa sút trong tháng Bảy, với nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận hành yếu nhất.
Trung Quốc: Lĩnh vực chế tạo sụt giảm trong tháng Bảy. Ảnh: industry

Điều này làm dấy lên quan ngại rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có thể lại mất đà tăng trưởng.

Theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 1/8, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực chế tạo của nước này trong tháng Bảy giảm xuống 49,9 điểm, so với mức 50 điểm của tháng Sáu.

Mốc 50 là ngưỡng phân định giữa chiều hướng tăng trưởng và sụt giảm trong một lĩnh vực.

Sau khi chứng kiến kết quả tăng trong ba tháng liên tiếp (từ tháng Ba đến tháng Năm), khu vực chế tạo của Trung Quốc đình trệ trong tháng Sáu, mặc dù nhịp độ tăng GDP quý II vượt mức mong đợi.

Trong tháng Sáu, lợi nhuận ngành công nghiệp tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng, nhưng lại chỉ tập trung ở một số ngành trọng điểm như điện tử, thép và chế biến dầu mỏ.

NBS cho biết số đơn hàng xuất khẩu có phần sa sút do nhu cầu ở nước ngoài vẫn còn yếu và tác động của cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh đối với tâm lý doanh nghiệp khiến nhiều nhà sản xuất tiếp tục cắt giảm việc làm.

Tình trạng sa thải lao động dự kiến sẽ gia tăng sau khi Bắc Kinh cam kết hạn chế tình trạng dư thừa công suất của một loạt ngành công nghiệp.

Trong một báo cáo khác, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với nhịp độ nhanh hơn trong tháng Bảy, với PMI nhích lên 53,9 điểm, so với mức 53,7 điểm hồi tháng Sáu.

Lĩnh vực xây dựng và bất động sản đều tăng chậm lại khi thị trường nhà đất của Trung Quốc bắt đầu “nguội dần” sau khi hoạt động khá tích cực hồi đầu năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục