Trung Quốc: Lợi nhuận lĩnh vực công nghiệp sụt giảm mạnh

09:15' - 29/09/2015
BNEWS Trong tháng Tám, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp có doanh thu hàng năm trên 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,1 triệu USD) chỉ còn đạt 448,1 tỷ nhân dân tệ.

Công nhân lắp ráp thiết bị kim loại ở một nhà máy thuộc Công ty chế tạo xe Wujin Zhengda, tại Trường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Theo báo cáo công bố ngày 28/9 của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận của các doanh nghiệp và công ty lớn trong lĩnh vực công nghiệp đã sụt giảm mạnh hơn trong tháng Tám, giảm tới 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lớn hơn nhiều so với mức giảm 2,9% của tháng Bảy. Đây cũng là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011.

Tính chung trong tám tháng đầu năm, lợi nhuận của các doanh nghiệp này đạt khoảng 3.770 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lớn hơn nhiều mức giảm 1% của bảy tháng đầu năm nay.

Theo NBS, con số yếu kém trên chủ yếu là do nhu cầu trong nước yếu, dẫn tới giá cả các mặt hàng công nghiệp sụt giảm.

Ngoài ra, sự suy giảm của thị trường chứng khoán và những biến động trên thị trường hối đoái cũng khiến lợi nhuận của các công ty công nghiệp giảm sút.

Đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Chính phủ Trung Quốc đang tập trung mọi nỗ lực để "xốc" lại nền kinh tế.

Trong vòng gần bảy tháng qua Ngân hàng trung ương nước này đã bốn lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng và cắt giảm lãi suất năm lần trong gần chín tháng.

Tuy nhiên, theo NBS, bất chấp tình trạng yếu kém chung, tồn kho hàng hóa công nghiệp trong tháng Tám lại tăng chậm hơn nhiều so với tháng Bảy trước đó, giúp các doanh nghiệp giảm bớt được sức ép về hàng tồn kho và những khó khăn trong hoạt động.

Thùy Chi (Theo THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục