Trung Quốc mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển khắp thế giới

08:04' - 02/09/2016
BNEWS Chiến lược "vươn ra toàn cầu" của Trung Quốc đang được mở rộng khắp thế giới mà biểu hiện rõ nhất là việc Trung Quốc nổi lên như một nguồn cung cấp đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Tập đoàn viễn thông Huawei vừa công bố việc thành lập một trung tâm R&D tại Dubai. Ảnh: reuters

Chiến lược "vươn ra toàn cầu" của Trung Quốc đang được mở rộng khắp thế giới mà biểu hiện rõ nhất là việc Trung Quốc nổi lên như một nguồn cung cấp đầu tư nước ngoài lớn cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn cầu.

Các công ty của Trung Quốc mở nhiều phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu rộng khắp các châu lục với một tốc độ nhanh chóng mặt trong một vài năm trở lại đây.

Riêng năm 2016, Trung Quốc công bố thành lập 9 trung tâm nghiên cứu ở nước ngoài với tổng số tiền đầu tư lên tới 224 triệu USD.

Hiện nay, mức độ đầu tư cho các hoạt động R&D củaTrung Quốc chỉ đứng sau Mỹ và Đức trong bối cảnh nước này đang dần dần dỡ bỏ những quy định về đầu tư ra nước ngoài, thậm chí Trung Quốc còn khuyến khích các công ty trong nước tìm kiếm các cơ hội ở nước ngoài để tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới và bổ trợ cho nền kinh tế trong nước đang tăng trưởng chậm lại.

Đó là lý do vốn của Trung Quốc hiện tràn ngập các thị trường trên thế giới.

Theo số liệu của FDI Markets vừa công bố, lần đầu tiên, Trung Quốc được xếp hạng là quốc gia có tổng số tiền đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm 2016 với tổng số tiền cam kết lên tới 53,2 tỷ USD.

Trong khi đó, Mỹ có truyền thống là nước luôn có tiền đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất thế giới thì chỉ đứng thứ hai với tổng số tiền 52,4 tỷ USD.

Đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực R&D khiến Trung Quốc đang trở thành một nhà đầu tư ngoại có tiếng trên thế giới.

Tập đoàn viễn thông Huawei, một tập đoàn đầu tư ra nước ngoài mạnh nhất của Trung Quốc, vừa công bố việc thành lập một trung tâm R&D tại Dubai hồi tháng Năm để phục vụ cho các nhu cầu kinh doanh của tập đoàn này tại Trung Đông và Bắc Phi.

Trong tháng Sáu, tập đoàn Huawei lại tuyên bố mở trung tâm R&D thứ tư tại Pháp để phục vụ cho các hoạt động của tập đoàn tại châu Âu.

Những công ty dược và công nghệ sinh học của Trung Quốc là những công ty mà Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài cho các hoạt động R&D, số lượng các trung tâm này là 7 trên tổng số 16 trung tâm R&D mới mở ở nước ngoài được công bố từ tháng 1/2015 đến nay.

Trung Quốc đã chuyển từ một nước nhận nhiều tỷ USD đầu tư nước ngoài vào trong nước, nay chuyển sang thành một nước lớn chuyên đi đầu tư ra nước ngoài, kể cả lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như R&D. Trong khi đó, nhiều nền kinh tế lớn mới nổi khác không thể làm được như Trung Quốc.

Trong số các nền kinh tế BRICS, chỉ có các công ty của Ấn Độ có những hoạt động giống của Trung Quốc.

Chẳng hạn như Tập đoàn viễn thông NIIT của Ấn Độ vừa mở một trung tâm dữ liệu tài năng tại Trung Quốc hồi tháng Năm vừa qua.

Nhiều công ty của các nền kinh tế lớn mới nổi khác như của Brazil, Nga và Nam Phi đều thua xa Trung Quốc về đầu tư mở các trung tâm R&D ở nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục