Trung Quốc ngừng trợ giá ngô nông dân chuyển sang trồng đậu tương

08:01' - 02/05/2016
BNEWS Trung Quốc mới đây thông báo sẽ dừng chương trình tích trữ ngô, ngừng việc trợ giá ngô đã được áp dụng trong gần một thập niên qua và cho phép thị trường tự quyết định giá loại lương thực này.
Trung Quốc ngừng trợ giá ngô, nông dân chuyển sang trồng đậu tương. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong bối cảnh đó, ông Wang Zhonghai, một nông dân ở tỉnh Hắc Long Giang, và nhiều người khác đang có kế hoạch chuyển sang trồng đậu tương trong năm nay.

Nhu cầu gia tăng đối với thực phẩm ăn kiêng giầu prô-tê-in ở Trung Quốc kể từ năm 2001 đã làm tăng lượng đậu tương nhập khẩu lên gấp sáu lần.

Sản lượng đậu tương gia tăng ở Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương hàng đầu thế giới, sẽ tác động tới các nước sản xuất hàng đầu như Brazil, Mỹ và Argentina.

Ba quốc gia này là yếu tố chính làm tăng sản lượng đậu tương, góp phần tăng gần gấp đôi lượng đậu tương trên thế giới trong 15 năm qua.

Theo ông Wang Fuqing, người đứng đầu Hợp tác xã máy móc nông nghiệp hiện đại Hule, nhiều nông dân dự định chuyển sang trồng các loại lương thực như gạo và lạc, với khoảng 10% diện tích đất nông nghiệp dự kiến được chuyển sang trồng đậu tương.

Theo các nhà phân tích và thương nhân, trong năm 2016, sản lượng đậu tương của Trung Quốc dự kiến tăng lên 2 triệu tấn và dự báo sẽ tăng nhanh hơn trong những năm tới với công nghệ về giống, kỹ thuật gieo trồng được cải thiện và diện tích canh tác gia tăng.

Theo ông Wang, giá đậu tương đã tăng và với các khoản trợ giá đậu tương, người nông dân có thể thu được 700-800 NDT (108-124 USD)/ha.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục