Trung Quốc: Nguy cơ lãng phí gần 500 tỷ USD vào các nhà máy nhiệt điện

16:29' - 29/11/2016
BNEWS Trung Quốc dựa phần lớn vào nguồn than giá rẻ để cung cấp điện phục vụ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, khi kinh tế tăng chậm lại, Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc “loại bỏ” nhiên liệu này.
Trung Quốc: Nguy cơ lãng phí gần 500 tỷ USD vào các nhà máy nhiệt điện. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo mới đây, tổ chức phi lợi nhuận Carbon Tracker Initiative (CTI, có trụ sở tại London) cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ lãng phí gần 500 tỷ USD vào những nhà máy nhiệt điện mới sử dụng than, đồng thời cho rằng quốc gia thải khí có carbon hàng đầu thế giới này đã có quá nhiều các nhà máy điện loại này.

Trung Quốc dựa phần lớn vào nguồn than giá rẻ để cung cấp điện phục vụ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, khi kinh tế tăng chậm lại, Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc “loại bỏ” nhiên liệu này, trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm do than gây ra ảnh hưởng nặng nề đến môi trường và sức khỏe người dân.

Nhiều doanh nghiệp quốc doanh khai thác than lớn của Trung Quốc đang trong tình trạng dư thừa công suất, nhưng chính phủ không muốn “ngắt” nguồn tài chính đang giúp doanh nghiệp tồn tại, do lo ngại nguy cơ tình trạng thất nghiệp lan rộng - yếu tố có thể châm ngòi cho bất ổn xã hội.

Theo CTI, tính đến tháng 7/2016, Trung Quốc có 895 GW từ các nhà máy điện chạy bằng than, chiếm hơn 50% tong sản lượng điện.

Tại Trung Quốc, một nhà máy nhiệt điện có công suất 205 GW đang được xây dựng và một nhà máy công suất 405 GW khác đang được lên kế hoạch. Theo CTI, với ước tính chi phí khoảng 800 triệu USD/kW, sẽ có khoảng 490 tỷ USD bị lãng phí.

Mức tăng trong nhu cầu về điện tại Trung Quốc đã giảm từ 10% xuống còn dưới 3%/năm. Tuy nhiên, ngay cả khi lượng điện năng tiêu thụ tăng 5%/năm trong thời gian từ nay đến năm 2020, thì các nhà máy hiện có và những nhà máy đang được xây dựng là thừa khả năng đáp ứng. Hồi tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo Bắc Kinh đặt mục tiêu giảm công suất sản xuất than khoảng 250 triệu tấn trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục