Trung Quốc nỗ lực duy trì khả năng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng

15:37' - 20/08/2015
BNEWS Trung Quốc liên tiếp bơm tiền vào hệ thống ngân hàng nhằm khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và các mắt xích yếu của nền kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) mới đây đã tiếp tục bơm thêm 110 tỷ NDT, tương đương 17 tỷ USD, vào thị trường tiền tệ thông qua các khoản cho vay trung hạn nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước.


PBoC bơm thêm 110 tỷ NDT vào thị trường tiền tệ. Ảnh Reuters

Trong một thông cáo, PBoC cho biết đã rót số tiền trên cho 14 tổ chức tài chính, trong thời gian sáu tháng và lãi suất ở mức 3,35%. Đây là động thái nhằm duy trì khả năng thanh khoản tốt trong hệ thống ngân hàng, đồng thời khuyến khích các ngân hàng sử dụng khoản tiền này để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và các mắt xích yếu của nền kinh tế.

Trước đó ngày 18/8, PBoC cũng đã bơm 120 tỷ NDT, tương đương khoảng 18 tỷ USD, vào thị trường tiền tệ thông qua các hoạt động thị trường mở.

Trong thời gian qua, nền kinh tế Trung Quốc đã liên tiếp hứng chịu các “cơn gió ngược”, khi xuất khẩu và nhu cầu nội địa cũng như đầu tư đều yếu. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay dự kiến đạt khoảng 7% - một kết quả tốt so với nhiều nước trên toàn cầu nhưng lại là mức thấp kỷ lục trong 25 năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy vậy, để đạt được mức tăng trưởng 7% GDP, PBoC đã phải thực hiện cắt giảm lãi suất bốn lần kể từ tháng 11/2014. Trong năm 2015, ngân hàng này cũng đã ba lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục