Trung Quốc nỗ lực khống chế sự bùng phát dịch cúm gia cầm H7N9

08:15' - 24/02/2017
BNEWS Quốc vụ viện Trung Quốc yêu cầu công khai thông tin liên quan đến sự bùng phát của dịch cúm gia cầm H7N9 và tăng cường công tác giám sát hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm sống.
Chính quyền Giang Tây cho đóng cửa một khu chợ buôn bán giết mổ gia cầm sống ngày 22/2/2017 do lo ngại dịch cúm gia cầm H7N9 bùng phát. Ảnh: Xinhua

Tân Hoa xã ngày 23/2 dẫn thông cáo báo chí sau phiên họp đặc biệt của Quốc vụ viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang) chủ trì cho biết những thông tin liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh cần phải được công khai rộng rãi để người dân tránh khỏi cảm giác lo sợ, đồng thời các cơ quan chức năng của nước này cũng cần phải tăng cường công tác giám sát hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm sống.

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu phải quản lý tốt hơn các khu chợ buôn bán gia cầm sống, trong đó có việc đóng cửa, khử trùng và cách ly. Hoạt động buôn bán gia cầm sống cần phải bị nghiêm cấm tại những khu vực xuất hiện trường hợp lây nhiễm virus H7N9 trên người hoặc phát hiện ra chủng virus này.

Những hành vi sai trái liên quan đến vận chuyển, buôn bán và giết mổ gia cầm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Các cơ quan y tế cũng cần phải cải thiện công tác cứu chữa những bệnh nhân nguy kịch.

Trung Quốc từ đầu năm đến nay đã phát hiện ít nhất 270 ca lây nhiễm virus H7N9 trên người, trong đó có 87 trường hợp tử vong. Phần lớn các ca nhiễm bệnh đều xuất hiện tại khu vực đồng bằng sông Dương Tử và đồng bằng sông Châu Giang.

Trường hợp virus H7N9 lây nhiễm sang người tại Trung Quốc được biết đến đầu tiên vào tháng 3/2013. Chủng virus này thường bùng phát trong khoảng thời gian mùa Đông và mùa Xuân hằng năm.

Hiện Trung Quốc đã nghiêm cấm hoạt động buôn bán gia cầm sống tại nhiều địa phương như Nam Xương (tỉnh Giang Tây), Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến), Tô Châu (tỉnh Giang Tô), nhiều thành phố thuộc tỉnh Hồ Nam và Tứ Xuyên, và toàn bộ tỉnh Chiết Giang.

Theo các quan chức của bộ phận ứng cứu khẩn cấp thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh quốc gia, các lệnh cấm nói trên đã làm giảm đáng kể số ca lay nhiễm tại nhiều khu vực.

Cơ quan trên khuyến cáo người dân nên lựa chọn gia cầm đông lạnh thay vì gia cầm sống để giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục