Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy đầu tư tư nhân

21:41' - 07/05/2016
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu Trung Quốc sẽ nỗ lực đưa ra các biện pháp bình ổn hoạt động đầu tư tư nhân giữa bối cảnh nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng chậm trong quý I/2016
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy đầu tư tư nhân. Ảnh: thefiscaltimes

Theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, trong hai năm vừa qua, đầu tư tư nhân tại Trung Quốc nhìn chung khá ổn định, chiếm khoảng 64% tổng giá trị đầu tư vào các tài sản cố định của nước này, so với tỷ lệ tương ứng 63% của năm 2013. 

Tại phiên họp ngày 4/5 của Quốc vụ viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, chính phủ nước này đã quyết định tiến hành cuộc điều tra kéo dài một tháng liên quan tới việc các chính quyền địa phương đã thực thi những chính sách của chính phủ về đầu tư tư nhân đến đâu.

Đầu tư tư nhân hiện đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, giúp điều chỉnh cơ cấu và tạo việc làm. Do vậy, việc giảm đầu tư tư nhân sẽ tác động tiêu cực tới “sức sống” của nền kinh tế nước này. 

Cũng trong cuộc họp này, giới chức Trung Quốc cho rằng các chính quyền địa phương cần loại bỏ bớt nạn quan liêu đối với các dự án đầu tư tư nhân, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp và tránh phân biệt đối xử giữa các công ty trong và ngoài nước.

Bắc Kinh cần nới lỏng các cách tiếp cận thị trường nhằm khuyến khích đầu tư tư nhân, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang trên đà giảm tốc.

Báo cáo hồi giữa tháng Tư của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho hay tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong ba tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 6,7%, mức thấp nhất hàng quý từ trước tới nay.

Tuy nhiên, con số này vẫn nằm trong ngưỡng mục tiêu tăng trưởng trung bình của Chính phủ Trung Quốc năm 2016 là 6,5-7%. 

>>> Trung Quốc cải cách thuế mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên

>>> Từ 1/6, Trung Quốc sẽ đơn giản hóa thủ tục xuất, nhập khẩu vàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục