Trung Quốc: Nợ xấu tăng nhưng các rủi ro trong tầm kiểm soát

11:11' - 31/05/2016
BNEWS Theo Ủy ban Giám sát và quản lý ngân hàng Trung Quốc (CBRC), nợ xấu của các ngân hàng nước này trong quý I/2016 tăng do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng các rủi ro vẫn trong tầm kiểm soát.
Trung Quốc: Nợ xấu tăng nhưng các rủi ro trong tầm kiểm soát. Ảnh: wsj.com

Phát biểu tại một diễn đàn tài chính, Phó Chủ tịch CBRC, Guo Ligen nói các khoản vay chưa thanh toán được của các ngân hàng đang gia tăng, khi nhiều lĩnh vực cảm nhận những tác động từ sự giảm tốc của nền kinh tế.
Nợ xấu tăng khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp nhằm giảm công suất trong các ngành/lĩnh vực dư cung và đóng cửa các "công ty hoạt động kém hiệu quả" vốn chỉ tồn tại nhờ tiền hỗ trợ. Các động thái này là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tái cơ cấu và nâng cấp nền kinh tế.
Ông Guo cho biết vào cuối quý I, nợ đọng trong năm lĩnh vực dư thừa công suất nghiêm trọng tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Guo còn nói nhìn chung rủi ro của hệ thống ngân hàng vẫn đang được kiểm soát, cam kết CBRC sẽ sửa đổi các quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay.
Phó Chủ tịch CBRC nhắc lại rằng các ngân hàng nên tăng cho vay đối với các ngành chiến lược và mới nổi, và tiếp tục hỗ trợ các ngành dư cung giảm mạnh công suất.
Vào cuối quý I, tỷ lệ nợ xấu chưa thanh toán trên tổng các khoản cho vay ở Trung Quốc là 1,75%, thấp hơn tỷ lệ trung bình của quốc tế.

Trong khi đó, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC), Chen Yulu, nước này đã phát triển hệ thống tài chính đa tầng với sự đa dạng và tinh vi hơn, nhưng các mô hình kinh doanh mới sẽ đưa đến nhiều rủi ro hơn.
Ông Chen cho rằng các tổ chức tài chính đang đứng trước những rủi ro lớn hơn, khi việc cho khu vực tư nhân vay nhiều và tài chính trực tuyến trở nên gắn kết hơn, và các thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối có tác động lẫn nhau. Theo ông, khung giám sát hiện nay không tương thích với các vấn đề trong lĩnh vực tài chính; các tổ chức tài chính cần tăng khả năng hỗ trợ nền kinh tế và sử dụng vốn theo cách hiệu quả hơn.
Theo ông Chen, các nhà chức trách nên duy trì sự giám sát chặt chẽ đối với các rủi ro hệ thống và thực hiện sự giám sát vĩ mô thận trọng nếu cần. PboC hồi đầu năm nay đã cam kết thực hiện các biện pháp mạnh trước hoạt động huy động vốn bất hợp pháp để ngăn chặn các rủi ro mang tính hệ thống, sau khi phanh phui các mô hình Ponzi trên các trang mạng cho vay ngang hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục